“โกลเบล็ก” แนะลงทุน 4 หุ้นพลังงาน รับราคาน้ำมันแพง

บล.โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน ไร้ปัจจัยใหม่หนุน และเม็ดเงินฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออกต่อเนื่อง ให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,520-1,570 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ได้แก่ PTTEP-PTT-BCP-TOP


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวน โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด ขณะที่มีแรงกดดันจากเม็ดเงินฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่อง โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กันยายน 2566 พบว่านักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 147,540.14 ล้านบาทสวนทางกับนักลงทุนกลุ่มอื่นที่ซื้อสุทธิ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูงคาดช่วยพยุงราคาหุ้นกลุ่มพลังงานหนุนให้ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,520-1,570 จุด

ขณะที่ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 18-24 ก.ย.66 นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีกำหนดเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly: UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ, การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.), รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค, สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

วันที่ 25 ก.ย.66 กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ,การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน วันที่ 27 ก.ย.66 ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2566 วันที่ 29 ก.ย.66 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันนี้ 19 ก.ย.66 อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., สหรัฐ รายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค. วันที่ 20 ก.ย.66 ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันที่ 19-20 ก.ย.66 ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยรู้ผลในไทยเช้าวันที่ 21 ก.ย.66 (FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50%)

วันที่ 21 ก.ย.66 ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงิน (นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายและคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.)

วันที่ 22 ก.ย.66 ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงิน (ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่าอาจยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะเปลี่ยนมาคุมเข้มนโยบายการเงิน)  สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลบวกกับหุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP, PTT, BCP และ TOP

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมทองคำสัปดาห์นี้ว่ายังคงต้องจับตาการประชุม FOMC ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% หาก FED ไม่มีมุมมองการปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายในอนาคตจะทำให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำมีโอกาสอ่อนตัวลง โดยหากไม่หลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะเริ่มสร้างฐานและมีโอกาสรีบาวด์ได้ ระหว่างสัปดาห์มองราคาทองคำเคลื่อนตัวในกรอบ 1,905-1,935 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

Back to top button