แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ดาวน์ หวั่นฟันด์โฟลว์ไหลออก “บอนยีลด์พุ่ง-บาทอ่อน”

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ดาวน์ เซ่นเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งปีนี้ ขณะที่บอนยีลด์พุ่งสูง รวมถึงเงินบาทอ่อนค่า อาจทำให้ฟันด์โฟลว์ไหลออก พร้อมให้กรอบแนวรับไว้ที่ 1,495 - 1,505 จุด แนวต้าน 1,520 จุด


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด หรือ TISCO เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 21 ก.ย. 66) แกว่งไซด์เวย์ดาวน์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ ทำให้ตลาดปรับคาดการณ์ใหม่โดยให้น้ำหนักมากขึ้นว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ และการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ระบุว่าดอกเบี้ยจะลงช้ากว่าที่ตลาดหรือเฟดประเมินไว้ครั้งก่อน ซึ่งคาดว่าจะปรับลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่งอยู่ ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงลงช้า

ทั้งนี้ อัตราการปรับลดของดอกเบี้ย จากเดิมที่จะลดเป็นเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ลดเพียงแค่ 0.5% สะท้อนว่าเฟดยังคงพยายามเลี้ยงดอกเบี้ยในระดับที่ค่อนข้างสูง และสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปปรับตัวขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าลง คาดว่าในวันนี้เงินลงทุนจากต่างชาติไหลออกต่อ

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามต่อหลังจากนี้ คือการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ สู่ระดับ 5.5% และการการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จับตาทิศทางการส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงินในอนาคต ซึ่งหากส่งสัญญาณที่จะเข้มงวดนโยบายการเงินในอนาคต อาจจะทำให้บอนยีลด์และสภาพคล่องโลกอาจจะลดลงได้ พร้อมให้กรอบแนวรับไว้ที่ 1,495 – 1,505 จุด และแนวต้าน 1,520 จุด

Back to top button