อุตสาหกรรม “ยานยนต์พลังงานใหม่” มีแนวโน้มเติบโตใน “ชิงซิ่ว”

อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่มีแนวโน้มเติบโตใน “ชิงซิ่ว” เมืองหนานหนิง โดยในอนาคตจะมุ่งเน้นการสร้างเขตความร่วมมือและบูรณาการอุตสาหกรรมข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตชิงซิ่ว เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ได้วางสถานะของตนเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอาเซียน ด้วยการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV)

โดย ชิงซิ่ว พยายามปั้นตนเองเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดอาเซียน และยังเป็นพื้นที่นำร่องในกว่างซีสำหรับการพัฒนาเมืองคุณภาพสูงและการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับอำเภอ โดยที่ผ่านมาได้รวบรวมอุตสาหกรรมที่มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจระดับภูมิภาคจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่พลังงานใหม่ ยานยนต์พลังงานใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล และบริการสมัยใหม่ และเพื่อดึงดูดบริษัทในภาคยานยนต์พลังงานใหม่ได้เร็วขึ้น ชิงซิ่วจึงเพิ่มความพยายามเป็นทวีคูณในการปรับปรุงบริการในส่วนคมนาคม ที่อยู่อาศัย และพื้นที่อื่นๆ

ข้อมูลระบุว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2566 ชิงซิ่วมีมูลค่าผลผลิตทางอุตสาหกรรมจากบริษัทอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) แตะ 5.23 พันล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 92.15 เมื่อเทียบปีต่อปี ในช่วงเวลาเดียวกัน อุตสาหกรรมพลังงานใหม่สร้างรายได้ 3.13 พันล้านหยวน (ราว 5.03 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึงร้อยละ 3822.5 จากปีก่อนหน้า

สืบเนื่องจากการเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป (China-ASEAN Expo) ชิงซิ่วจึงเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลใหญ่ 6 แห่ง และสำนักงานประสานงานการค้า 14 แห่งที่เป็นตัวแทนของประเทศและภูมิภาคต่างๆ

นอกจากนี้ในอนาคต ชิงซิ่วจะมุ่งเน้นการสร้างเขตความร่วมมือและบูรณาการอุตสาหกรรมข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน

Back to top button