3 สายการบิน! พร้อมอพยพ “แรงงานไทย” ในอิสราเอลกลับบ้าน

“สุริยะ” แจง “แอร์เอเชีย-การบินไทย-นกแอร์” พร้อมรับคนไทยในอิสราเอลกลับบ้าน ภายใน 3 วัน เมื่อกำหนดแผน-จุดบินที่จะรับชัดเจน และย้ำหากรวบรวมคนไทยได้แล้วให้รีบแจ้ง "ก.คมนาคม" ทันที พร้อมเริ่มปฏิบัติการ


วันนี้(12 ต.ค.66) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย และสายการบิน เพื่อสรุปแผนอพยพคนไทยกว่า 5 พันคนในประเทศอิสราเอล ที่แจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีความห่วงใยต่อคนไทย ที่ยังติดอยู่ในสถานการณ์การสู้รบ ให้กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้มีสายการบินของไทย 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย, การบินไทย และนกแอร์ ที่แสดงความถึงพร้อมสำหรับปฏิบัติการรับคนไทยกลับประเทศ โดยจะสามารถเดินทางไปรับได้ภายใน 3 วัน เมื่อได้มีการกำหนดแผน และสนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับคนไทยเป็นที่ชัดเจนแล้ว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดศูนย์ฉุกเฉินทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเร่งดำเนินการรวบรวมคนไทย และสรุปจำนวน รวมถึงสถานที่นัดหมายรับคนไทย เพื่อแจ้งให้กระทรวงคมนาคมทราบ จากนั้นจะกำหนดแผนเที่ยวบิน ให้กับสายการบินทราบต่อไป เบื้องต้นกำหนดแผนการขนส่งคนไทยกลับประเทศไว้ 2 แนวทางร่วมกัน ทั้งการบินตรงจากสนามบินต้นทางสู่ประเทศไทย และการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลไปยังประเทศที่ปลอดภัย เช่น ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรืออินเดีย ซึ่งเป็นการบินระยะสั้นสามารถดำเนินการขนคนไทยได้จำนวนมาก และในเวลาที่รวดเร็วกว่า จากนั้นจึงจัดเครื่องบินพาณิชย์ขนคนไทยเดินทางกลับสู่ประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้สนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับคนไทย อาจเป็นได้ทั้งที่สนามบินเทลอาวีฟ หรือสนามบินอื่นๆ ภายนอกประเทศอิสราเอลที่มีความปลอดภัย

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการประสานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อยื่นขออนุญาตทำการบิน เพื่อการส่งกลับประเทศ (Repatriation Flight) ซึ่งจะต้องขออนุญาตทั้งประเทศปลายทาง และประเทศที่บินผ่านเป็นกรณีพิเศษ เช่น ประเทศจอร์แดน ในกรณีที่มีแผนจะให้เครื่องบินไปรับนอกเขตแดนของอิสราเอลที่มีพรมแดนติดกัน ตลอดจนประสานประเทศระหว่างทางที่เที่ยวบินพิเศษนี้จะต้องทำการบินผ่าน เพื่ออำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง อันเป็นแนวปฏิบัติสากลระหว่างรัฐต่อรัฐในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ เบื้องต้นสานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสานักงานการบินแห่งอิสราเอล (CAAI) ทราบล่วงหน้าแล้ว

“ขณะนี้ถือได้ว่ารัฐบาลได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วทุกด้าน ทั้งเครื่องบิน และการประสาน เพื่อขออนุญาตทำการบินกับประเทศต่างๆ เหลือเพียงความสำเร็จของการรวบรวมคนไทยไปยังจุดต่างๆ เพื่อกำหนดจุดรับต่อไปทันที ซึ่งผมขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ และแจ้งความคืบหน้าทันทีที่สามารถเริ่มปฏิบัติการบินตามแผนได้” รมว.คมนาคม กล่าว

Back to top button