MCA เปิดจอง “ไอพีโอ” วันแรกคึกคัก ลุยเทรด mai 26 ต.ค.นี้

MCA เปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 60 ล้านหุ้น ราคา 3.30 บาท/หุ้น วันแรกนักลงทุนตอบรับคึกคัก ระดมทุนแตกไลน์ธุรกิจผู้จัดจำหน่ายสินค้า ตอกย้ำผู้นำธุรกิจด้านแผนกลยุทธ์ทางการตลาด จ่อเข้าเทรด mai 26 ต.ค.66


นายภักดี เหล่างาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ MCA เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯ กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 3.30 บาทต่อหุ้น โดยวันนี้ (16 ต.ค.66) ได้เปิดเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ให้นักลงทุนจองซื้อเป็นวันแรก ตามกรอบระยะเวลาเสนอขายระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค.66

ล่าสุดได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักลงทุน ที่แจ้งความประสงค์เพื่อจองซื้อหุ้น MCA ผ่าน บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และผู้ร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย อีก 4 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)

โดยกระแสตอบรับดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจของ MCA ที่มี Business Model (โมเดลธุรกิจ) โดดเด่นในการเป็นผู้นำธุรกิจด้านแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดแบบ One-stop Service Marketing ที่ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมการตลาดหลากหลายรูปแบบให้กลุ่มลูกค้าได้ครบทุกมิติ ภายใต้การบริการจัดกิจกรรมทางการตลาดและดิจิทัล (Marketing activities and Digital), การให้บริการบรรจุและจัดส่งสินค้า (Packing and Logistic), การให้บริการพนักงานแนะนำสินค้า (Product Consultant) และการให้บริการจัดเรียงสินค้า (Merchandiser)

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ขยายสู่การดำเนินธุรกิจใหม่ในการเข้าไปเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า (Distributor) ซึ่งแผนการขยายสู่ธุรกิจใหม่ เป็นที่มาของการเข้าระดมทุนเพื่อขยายและต่อยอดในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นถึงโอกาสในการดำเนินธุรกิจ Distributor เพราะนอกจากมีผู้ประกอบการในธุรกิจดังกล่าวน้อยรายแล้ว ยังเป็นการสอดรับกับกลยุทธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดของ MCA ใน 4 กลุ่มการให้บริการในปัจจุบัน

ดังนั้น บริษัทฯ มองว่า Distributor จะเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่ม สู่ New S-Curve ให้บริษัทฯเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำให้นักลงทุนเห็นว่า MCA เป็นผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดภายใต้การให้บริการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดในรูปแบบ MARKETING SOLUTION ได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ทั้งการวางแผนและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย ช่วยวางแผนและออกแบบกลยุทธ์การตลาด ทั้งระยะสั้น ระยะยาว แคมเปญต่างๆ การเพิ่มยอดขาย เพื่อสร้าง Brand Awareness การสร้างภาพลักษณ์ให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางธุรกิจ

นอกจากนี้ แผนกลยุทธ์สู่ธุรกิจ Distributor ส่งผลให้ในไตรมาส 3/66 บริษัทฯ ได้รับโอกาสจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ ให้เริ่มดำเนินธุรกิจ Distributor รูปแบบ Principal ในโครงการนำร่อง (Pilot Project) จำนวน 2 โครงการ ได้แก่

โครงการที่ 1 มีระยะเวลาโครงการ 6 เดือน (ก.ค.-ธ.ค.66) สำหรับดูแลสินค้าจำนวน 7 แบรนด์ โดยมีขอบเขตการรับผิดชอบในการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าประเภทร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) 13 จังหวัดที่กระจายอยู่หลากหลายพื้นที่ในประเทศไทย

โครงการที่ 2 มีระยะเวลาโครงการ 6 เดือน (ก.ย.66-ก.พ.67) เป็นการดูแลสินค้าจำนวน 7 แบรนด์ โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นร้านค้าประเภทร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้ คาดหวังอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจผู้จัดหน่ายสินค้า (Distributor) อยู่ที่ 5-15% ซึ่งทุกโครงการที่บริษัทฯ ได้เข้าเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า จะช่วยผลักดันความสามารถและประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้เพิ่มขึ้น และพร้อมที่จะขยายขอบเขตการให้บริการไปยังช่องทางการจัดหน่ายรูปแบบอื่นๆ ได้ในอนาคต เช่น ร้านค้าปลีกแบบสมัยใหม่ (Modern Trade) และร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) เป็นต้น

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินว่า MCA เป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ ที่น่าลงทุน ทำให้เพียงเปิดจองซื้อในวันแรก ก็ได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ดังนั้นมองว่าในอีก 2 วันที่เหลือของระยะเวลาการเปิดจองซื้อ (17-18 ต.ค.66) ก็ยิ่งจะได้รับกระแสที่ดีจากกลุ่มนักลงทุนมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก MCA เป็นผู้ให้บริการทางกลยุทธ์ และการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสนับสนุนการขายที่ครบวงจร

อีกทั้งไม่ว่าเศรษฐกิจปรับตัวในทิศทางใด เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหรือผู้ประกอบการ ก็จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์กิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ และจากปัจจัยดังกล่าวยิ่งตอกย้ำว่า MCA เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ทุกการให้บริการด้าน Marketing Agency แบบครบวงจรให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และภายหลังจากการเข้าระดมทุนใน ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ จะส่งผลให้ MCA มีโอกาส สร้างการเติบโตทางธุรกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ควบคู่กับสถานะทางการเงินที่มีศักยภาพความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

Back to top button