WTI พุ่งกว่า 2% จ่อทะลุ 83 เหรียญ กังวลตะวันออกกลาง ลุกลามนอกภูมิภาค

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% จ่อทะลุ 83 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ลุกลามออกนอกภูมิภาค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(1พ.ย.66) สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ใกล้ทะลุระดับ 83 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะลุกลามออกนอกภูมิภาค

โดย ณ เวลา 20.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.90 ดอลลาร์ หรือ 2.35% สู่ระดับ 82.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ตลาดวิตกว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะลุกลามออกไป หลังจากที่เครื่องบินรบของสหรัฐได้ทำการโจมตีฐานที่มั่นและคลังเก็บอาวุธในซีเรียของกลุ่มนักรบที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

นอกจากนี้ กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน อ้างว่าได้ยิงขีปนาวุธและส่งโดรนโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล

นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ออกรายงานระบุว่า หากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสลุกลามออกนอกภูมิภาค และทำให้อิหร่านเข้าร่วมในความขัดแย้งดังกล่าว ก็จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะลุ 250 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button