“บัวหลวง” มองบวก! KBANK-SCB พุ่งเป้า “ปล่อยสินเชื่อ” เวียดนาม

“บัวหลวง” มองบวกระยะยาว ประเด็น KBANK-SCB เข้าร่วมประมูลเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ราว 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะยาว แนะนำ “ซื้อ” ทั้ง KBANK-SCB


ผู้สื่อข่าวอ้างอิงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ SCB รวมถึง KB Kookmin bank ได้เข้าร่วมประมูลในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็น non-bank ที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในเวียดนาม อาทิ สินเชื่อรายย่อย สินเชื่อเช่าชื่อรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อเพื่อบริโภค เป็นต้น

โดยในปัจจุบันมีพนักงานราว 6 พันคน ลูกค้าทั้งหมด 12 ล้านราย สาขา 9 พันแห่ง โดยปัจจุบันไม่มีข้อมูลทางการเงินยอง Home Credit Vietnam ทั้งนี้ หากเทียบมูลค่ากิจการของ Home Credit Vietnam ที่ราว 2.5 หมื่นล้านบาท กับบริษัทสินเชื่อจำนำทะเบียนในไทย คาดว่า Home Credit Vietnam จะมีสินเชื่อราว 3.5-4.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 1.5-2% ของสินเชื่อของ KBANK และ SCB และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิราว 1-2 พันล้านบาท/ปี หรือราว 2-4% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ของ KBANK และ SCB

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุ ประเมินว่า KBANK และ SCB มีความพร้อมต้านเงินลงทุนมาก สะท้อนจากเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 ของ KBANK อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท และเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 ของ SCB อยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ทั้ง 2 ธนาคารยังมีความสามารถในการระดมเงินทุนผ่านเงินฝากได้อีกด้วย

ขณะที่เดียวกันฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าขนาดของสินเชื่อและกำไรของ Home Credit Vietnam เมื่อเทียบกับ KBANK และ SCB ยังค่อนข้างเล็ก จึงยังไม่ได้ส่งผลบวกในระยะสั้นต่อ KBANK และ SCB มากนัก แต่มองเป็นบวกในระยะยาว เพราะการ

ขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนามที่มีอัตราการเติบโตของ GDP สูงกว่าไทย มีประชากรวัยทำงานเยอะ หนุนแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้สินเชื่อเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว

นอกจากนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกในระยะยาวต่อประเด็นดังกล่าว จากขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะยาว ขณะที่ valuations ยังนำสนใจ จึงคำแนะนำ “ซื้อ” ทั้ง KBANK และ SCB

Back to top button