WTI ดิ่งเกือบ 3% หลุด 79 เหรียญ กังวลเศรษฐกิจจีนซบกระทบดีมานด์

ราคาน้ำมัน WTI ทรุดหนัก ล่าสุดดิ่งเกือบ 3% หลุด 79 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลเศรษฐกิจจีนซบกระทบดีมานด์  หลังเผยยอดส่งออกดิ่งลง 6.4% สู่ระดับ 2.748 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. แย่กว่านักวิเคราะห์คาดลดลงเพียง 3.3%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(7 พ.ย.66) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงเกือบ 3% หลุดระดับ 79 ดอลลาร์ โดย ณ เวลา 21.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.75% สู่ระดับ 78.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ด้านจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกดิ่งลง 6.4% สู่ระดับ 2.748 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์สินค้าและบริการของจีนที่อ่อนแอในตลาดโลก

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า โรงกลั่นน้ำมันของจีนจะลดปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยจำกัดอุปสงค์น้ำมันในประเทศ

อีกทั้งราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้

Back to top button