STA พ้นจุดต่ำสุด! ลุ้นรายได้ Q4 ฟื้น รับส่งออก “ยาง” เพิ่ม-ราคาขายสูง

STA คาดผลงานไตรมาส 4/66 ฟื้นตัวขึ้น หลังผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในช่วงไตรมาส 3 รับปัจจัยบวกผลผลิตยางออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น พร้อมจัดตั้งศูนย์รับซื้อวัตถุดิบแห่งที่ 2 ในไอวอรี่โคสต์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่


นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3/66 ที่เป็นจุดต่ำสุดของปี หลังจากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้มีปริมาณฝนลดลงในพื้นที่เพาะปลูกยางหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อผลผลิตยางของเกษตรกรชาวสวนยางที่ออกสู่ตลาดลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การบริหารจัดการวัตถุดิบและอัตราการใช้กำลังการผลิตในปีนี้มีความท้าทายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าปัจจัยบวกที่จะส่งผลดีต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ได้แก่ 1) เกษตรกรชาวสวนยางเริ่มกลับเปิดกรีดยางได้ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลมีผลผลิตยางออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ช่วงพีคในไตรมาสนี้ หลังผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้การเปิดกรีดยางในปีนี้ล่าช้ากว่าปกติ 1.5 – 2 เดือน 2) ราคาขายเฉลี่ยยางแท่ง TSR 20 ณ ตลาด SICOM ล่าสุดในเดือน ต.ค.66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8% อยู่ที่ 144.1 เซนต์ต่อกิโลกรัม เทียบกับไตรมาส 3/66 ที่มีราคาขายเฉลี่ย 133.5 เซนต์ต่อกิโลกรัม 3) ระดับสต๊อกของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยางล้อที่เป็นผู้ซื้อยางรายใหญ่เริ่มทยอยลดลง

โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นดีมานด์ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้หรือไตรมาสแรกของปี 67 และ 4) การเพิ่มศักยภาพการจัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่เพื่อรองรับแผนงานขยายธุรกิจ โดยล่าสุดได้จัดตั้งศูนย์รับซื้อวัตถุดิบแห่งที่ 2 ในประเทศไอวอรี่ โคสต์ หรือสาธารณรัฐโกตติวัวร์ (Cote d’lvoire) เมื่อต้นเดือนพ.ย.66

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังคงจับตามองปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติมที่อาจส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนของอุปสงค์ยางธรรมชาติ ทั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในหลายหลายภูมิภาคทั่วโลก เช่น จีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา รวมถึงความตึงเครียดทางรัฐภูมิศาสตร์ในหลายพื้นที่ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล – ฮามาส รวมถึงสงครามรัสเซีย – ยูเครน ซึ่งหากขยายวงกว้างจะส่งผลกระทบต่อการค้าโลกอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 3/66 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 16,882.5 ล้านบาท ชะลอตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบจากการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้บริษัทฯ มีปริมาณการขายยางธรรมชาติลดลง ขณะเดียวกันภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้จากการขายและบริการ 62,535.8 ล้านบาท ชะลอตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน

Back to top button