KTB รอเด้ง! “เศรษฐา” ประกาศใช้ “เป๋าตัง” แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

“เศรษฐา” ประกาศใช้แอปเป๋าตังรับ-จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท คาดเริ่มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดือน พ.ค. 67 ด้น KTB เตรียมรับอานิสงส์ค่าฟี


วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ประกาศว่า โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะพัฒนาต่อยอดระบบเป๋าตัง ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนอยู่แล้ว 40 ล้านคน และมีร้านค้าที่คุ้นเคยอยู่แล้วกว่า 1.8 ล้านร้านค้า

“อย่างที่ทุกคนรู้ดีระบบเป๋าตังมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว ซึ่งจะลดระยะเวลา ประหยัดงบประมาณ และลดความซ้ำซ้อนในการสร้างและดูแลรักษาระบบ กระทรวงการคลังเองก็มีความคุ้นเคยในการกำกับดูแลและบริหารจัดการ ป้องกันการทุจริตต่าง ๆ” นายกฯ เศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะพัฒนาต่อยอดระบบเป๋าตังให้สามารถทำงานโดยมี Blockchain อยู่ด้านหลังเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งระบบ Blockchain จะทำให้รัฐป้องกันการทุจริตได้ และหากมีใครฝ่าฝืนแก้ไข ทุจริต ระบบก็จะสามารถตรวจสอบได้ทันที การมีระบบ Blockchain จะนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลและการทำ e-Government ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง สร้างความโปร่งใส ลดการทุจริตได้อย่างเป็นรูปธรรม

“เรื่องที่ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ Timeline เป็นยังไง โครงการ Digital Wallet จะใช้ระยะเวลาในการตีความโดยกฤษฎีกา และกระบวนการกฎหมายช่วงปลายปีนี้ นำเข้าสู่สภาช่วงต้นปีหน้า จัดเตรียมงบประมาณและเปิดให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้า” นายกฯ เศรษฐา กล่าว

ทั้งนี้เมื่ออ้างอิง Timeline โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากเพจเฟสบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ได้ระบุภาพรวมโครงการและระยะเวลาดำเนินโครงการไว้ดังนี้ (ใส่ตารางระยะเวลาโครงการ)

-เริ่มต้นตีความโดยกฤษฎีกาและดำเนินกระบวนการสภาฯ เดือนพฤศจิกายน 2566

-โครงการ R-Refund เริ่มเดือนมกราคม 2567

-โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มเดือนพฤษภาคม 2567

-โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถ เริ่มเดือนมิถุนายน 2567

ด้านราคาหุ้นธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 18.80 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.05% ราคาต่ำสุด 18.60 บาท ราคาสูงสุด 19.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.24 พันล้านบาท ลุ้นราคาหุ้นดีดกลับโดยคาดว่า KTB จะได้รับประโยชน์ค่าฟีจากการเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นเป้าตัง

Back to top button