TASCO กวาดรายได้ Q3 ทะลุ 7 พันล้าน กำไรแตะ 202 ล้าน

TASCO รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/66 รายได้แตะ 7,054 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 202 ล้านบาท


นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯในไตรมาสที่ 3/2566 โดยบริษัทฯ มีรายได้รวม 7,054 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 202 ล้านบาท

“ผลการดำเนินงานที่อ่อนในไตรมาส 3/66 นั้นประกอบด้วยหลายสาเหตุ คือ 1) ยอดขายในประเทศและตลาดต่างประเทศที่ลดลง   2) ราคาขายเฉลี่ยของยางมะตอยที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย และ 3) ขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงจากการประกันราคาสินค้า” นายชัยวัฒน์ กล่าว

บริษัทมียอดขายยางมะตอยอยู่ที่ราว 2.6 แสนตัน แบ่งเป็นยอดขายสำหรับตลาดประเทศไทยจำนวน 1.0 แสนตัน และยอดขายต่างประเทศจำนวน 1.6 แสนตัน ตามลำดับ  โดยยอดขายในประเทศที่ลดลงเป็นผลจากการเข้าสู่ช่วงปลายของการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐประจำปี 2566 และยอดขายในตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวลดลงนั้นเป็นไปตามกลยุทธ์การขายแบบเลือกตลาด  อย่างไรก็ตามตลาดในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียนั้น ยังมียอดขายในระดับที่ดี

นอกจากนี้ในไตรมาส 3/66 จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ปรับตัวสูงขึ้นระหว่างไตรมาส ส่งผลให้บริษัทฯ รับรู้ขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงจากการประกันราคาสินค้าจำนวน 113 ล้านบาท ท้ายสุดบริษัทฯยังมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจก่อสร้างที่สูงขึ้นโดยเฉพาะจากโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิและโครงการงานปรับปรุงคุณภาพดินบริเวณลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (SAT-2)

Back to top button