AAV ส่งซิก Q4 สดใส รับไฮซีซั่น-ฟรีวีซ่าหนุน เล็งขึ้นค่าตั๋ว 20%

AAV ลั่น! โค้งท้ายปีสดใส ฟื้นตัวจากการเดินทางนักท่องเที่ยวฟื้น พร้อมเพิ่มเที่ยวบินอีก 4 ลำ รวมถึงนโยบายฟรีวีซ่า กระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งเป้าปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 15-20%


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 14 พ.ย.66 ว่าแนวโน้มไตรมาส 4/2566 ฟื้นตัวจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในประเทศ และการใช้เครื่องบินเพิ่มมากขึ้นอีก 4 ลำ รวมเป็นทั้งหมด 50 ลำ โดยอัตราการฟื้นตัวอยู่ที่ 91% พร้อมเพิ่มเที่ยวบินโดยรวมความถี่ 20 จากไตรมาสก่อนหน้าด้วยเส้นทางสำคัญ เช่น BKKCNX,กทม. CNXHDY DMKNNT เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ

รวมถึงนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับชาวจีน คาซัค อินเดียและชาวไต้หวันเพื่อเพิ่มการมาถึงจนถึงเวลาสิ้นสุดไตรมาส 1/2567 เป็นอย่างน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันล่าสุดมีแนวโน้มลดลงแต่ยังคงระมัดระวังความผันผวนจากความขัดแย้งระดับโลกที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ เชื่อว่าภายในสิ้นเดือนนี้ หรือภายในปีนี้คาดว่าต่ออายุอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่จะได้รับการพิจารณาใหม่และเพื่อให้มีผลโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะเป็นเสร็จเรียบร้อยก่อนสิ้นปี ซึ่งจะช่วยในการที่จะบริหารต้นทุนของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยหากมีการสนับสนุนลดภาษีสรรพสามิต บริษัทยินดีที่จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในประเทศมากขึ้น

โดยตั้งเป้าปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 15-20% จากไตรมาสก่อนหน้า เพื่อตอบสนองต่อฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายปีและให้ความสำคัญกับการกลับคืนสู่ผลกำไร และเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเป็นสองเท่าจากปี 2565 พร้อมด้วยการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับตลาดในประเทศ บริษัทถือเป็นผู้นำการตลาดอย่างแท้จริง โดยมีมาร์เก็ตแชร์ตั้งแต่ไตรมาสแรกไปจนถึงไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 38% ซึ่งเป็นออลไทม์ไฮ หากโค้งสุดท้ายปีนี้อาจมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินอีก ส่งผลให้มาร์เก็ตแชร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก

ในส่วนของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนอาจจะมีความไม่แน่นอนเรื่องของการเดินทาง ส่วนของอินเดียยังเป็นตลาดที่แข็งแกร่ง โดยสามารถกลับมาบินได้ทุกที่และอัตราบรรทุกค่อนข้างสูง ประกอบกับรัฐบาลขยายมาตรการฟรีวีซ่าเริ่มเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจากอินเดียจะเร่งตัวมากขึ้น รวมถึงประเทศคาซัคสถาน และไต้หวัน จะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ตาม สำหรับเป้าหมายตลอดปี 2566 บริษัทยังคงมั่นใจขนส่งผู้โดยสารที่ 20 ล้านคน (9 เดือนเเรก ขนส่งไปเเล้วกว่า 13.8 ล้านคน) อัตราขนส่งผู้โดยสารที่ร้อยละ 87 อัตราความตรงต่อเวลาที่ร้อยละ 90 โดยนำเครื่องบินมาปฏิบัติการบิน 50 ลำ จากฝูงบิน 54 ลำที่มีอยู่ ณ สิ้นปี

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ผลประกอบการไตรมาส 3/2566 มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 1,694.69 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 58.16% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 4,050.23 ล้านบาท เป็นผลมาจากรายได้รวม 9,898.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 102% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 4,892.3 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากจากการขนส่งผู้โดยสาร และอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

ขณะที่ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 66 มีผลขาดทุนสุทธิ 2,347.8 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 79% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 11,217.9 ล้านบาท

Back to top button