PSH ไตรมาส 4 เปิดเพิ่ม 14 โครงการ 1.59 หมื่นล้าน ดันยอดขายทั้งปี 2.4 หมื่นล้าน

PSH ตุนแบ็กล็อกแน่น 5 พันล้าน ทยอยรับรู้รายได้ปีนี้ราว 4 พันล้านบาท ไตรมาส 4 เตรียมเปิดโครงการใหม่ 14 โครงการ มูลค่ารวม 1.59 หมื่นล้านบาท ผลักดันยอดขายปีนี้แตะ 2.4 หมื่นล้าน ตามเป้า


นางสาวสุรวีย์ ชัยธำรงกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินกลุ่มบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 14 พ.ย.66 ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปี 66 ที่ระดับ 2.08 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% และมีรายได้รวมที่ระดับ 1.99 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการโอนบ้านเดี่ยวและคอนโดที่ดีขึ้น และรายได้ของกลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโควิดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมกับรายได้อื่น ๆ ที่มาจากการปรับโครงสร้างของทั้งธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจเฮลท์แคร์

สำหรับไตรมาส 4/66 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการภายใต้แบรนด์ใหม่ Baan GreenHous จำนวน 7 โครงการ มูลค่ารวม 560 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ไตรมาส 4 ไปจนถึงต้นปี 67 รวมถึงโครงการบ้านเดี่ยว The PALM บางนา-เรียบวงแหวน เฟส 2 และ The PALM วัชรพล เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทคงเป้าหมายการเปิดตัวโครงการใหม่รวม 2.35 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัททำได้แล้ว 8.65 พันล้านบาท คิดเป็น 37% และเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่อีก 14 โครงการ มูลค่า 1.59 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้า 2.40 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันทำได้แล้ว 1.42 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 59% ส่วนยอดโอนตั้งเป้า 2.80 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันทำได้แล้ว 1.69 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 61% จากเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ บริษัทมีแบ็กล็อกในมือล่าสุดที่ระดับ 5.03 พันล้านบาท สามารถรับรู้เป็นรายได้ปีนี้ 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ 1.08 พันล้านบาท โครงการบ้านเดี่ยว 1.29 พันล้าน และโครงการคอนโดมีเนียม 2.66 พันล้านบาท

ขณะที่บริษัทยังมีโครงการที่พร้อมเข้าอยู่ มูลค่าราว 1.08 หมื่นล้านบาท ที่สามารถรับรู้ได้ทันทีหากมีการขายไปได้ ผนวกการการทำโปรโมชั่นอย่างเข้มข้นในช่วงไตรมาส 4/66 ที่คาดว่าจะสามารถสนับสนุนยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ มีรายได้ 9 เดือนแรกราว 1,325 ล้านบาท เติบโต 71% เมื่อเทียบกับ 9 เดือนแรกของปี 65 มาจากรายได้ที่ไม่รวมโควิดเติบโตขึ้น 102% รวมกับรายได้จากโรงพยาบาลเทพธารินทร์ รักษาโรคที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นพร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งในแผนกศัลยกรรม กระดูกและข้อ รวมถึงหัวใจ

ขณะเดียวกันกลุ่มวิมุตมีความมุ่งมั่นขยายการให้บริการตรวจสุขภาพกับบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทประกัน พร้อมนำเสนอบริการเทเลเมดิซีนและการให้บริการถึงบ้าน เพื่อให้เป็นที่รู้จักและสร้างรายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ การขยายความร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี เพิ่มทางเลือกและการเข้าถึงบริการทางสุขภาพ 17 แพ็คเกจ ซึ่งมีการส่งต่อคนไข้จากโครงการความร่วมมือเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา สร้างฐานลูกค้าที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลรัฐเข้ามาเพิ่มขึ้น รวมถึงเร่งมือขยายการรองรับทยอยเพิ่มเตียงสำหรับผู้ป่วยใน เป้าหมายทั้งสิ้น 60 เตียงจนถึงต้นปีหน้า

Back to top button