“ปศุสัตว์” ร่อนหนังสือ “ดีเอสไอ” สอบจนท.รับสินบนนำเข้า “หมูเถื่อน”

“อธิบดีกรมปศุสัตว์” สั่งหน่วยงานตรวจเข้มหมูเถื่อน ร่อนหนังสือด่วนถึง “ดีเอสไอ” วอนส่งหลักฐานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์รับสินบนในการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือด่วน ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขอให้สั่งการปศุสัตว์จังหวัด และปศุสัตว์อำเภอ ในการเข้มงวดตรวจสอบ ควบคุม กักกัน กำกับดูแลในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ และดำเนินคดีให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ ได้ส่งหนังสือด่วนอีกฉบับ ถึงผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน เพื่อให้สั่งการด่านกักกันสัตว์ทุกด่านเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนโยบายประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะ “หมูเถื่อน” ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร เนื่องจากเป็นการแทรกแซงกลไกราคาสินค้าภายในประเทศ รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค

โดย ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้กำชับหน่วยงานปฏิบัติของทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่านให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับ “หมูเถื่อน” ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความห่วงกังวล และเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีและปราบปราม โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุม และดำเนินคดีผู้ลักลอบนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำว่า หากพบว่ามีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหมูเถื่อนในพื้นที่ใด โดยหน่วยงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ทางกระทรวงเกษตรฯ จะถือว่าหน้าด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้น มีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อีกทั้งหากพบว่าเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วย

ส่วนประเด็นที่ดีเอสไอ จับกุมผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ในข้อหาหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามตาม พ.ร.บ.ศุลกากร รวมถึงข้อหาตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ โดยถูกจับกุมเป็นผู้บริหารของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด จากนั้นมีผู้ออกมาระบุว่า ในการลักลอบนำเข้าของขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน มีการจ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ โดยดีเอสไอมีหลักฐานแล้วนั้น

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งว่าได้ส่งหนังสือด่วนไปถึงอธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐาน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าดีเอสไอตรวจยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน เพื่อเบิกทางในการนำเข้าและเคลื่อนย้ายหมูเถื่อน ในบ้านผู้ต้องหารายหนึ่ง

อีกทั้งยังต้องการตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เกี่ยวข้องจริงหรือไม่ และเกี่ยวข้องในช่วงเวลาใด หากได้รับข้อเท็จจริง และเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่ามีการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ จะนำเอกสารหลักฐานดังกล่าว มาประกอบการดำเนินการตามกฎหมายในหน้าที่ และอำนาจของกรมปศุสัตว์ ทั้งทางวินัยและทางกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาดโดยด่วนที่สุด 

Back to top button