BAM ยันเป้าเก็บหนี้ปีนี้ 1.78 หมื่นล้าน เล็งจับมือพันธมิตรบริหารสินทรัพย์

BAM ตั้งเป้าปีนี้เก็บหนี้ 1.78 หมื่นล้านบาท เดินหน้าจับมือพันธมิตรเพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนในการบริหารสินทรัพย์ ส่วนปี 67 คาดธุรกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากปีนี้


นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 16 พ.ย.66 ว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 บริษัทมีกำไรสุทธิ 382 ล้านบาท และมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจำนวน 1,551 ล้านบาท

ส่วนในช่วงโค้งท้ายปีนี้ บริษัทยังคงเร่งเครื่องในส่วนของผลเรียกเก็บหนี้ เพื่อให้ผลเรียกเก็บเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.78 หมื่นล้านบาท หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้ 1.12 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเรียกเก็บหนี้รวมในปี 67 บริษัทยังมองว่าเป้าหมายจะทำได้ใกล้เคียงกับปี 66 เพราะเมื่อมองดูภาวะในปัจจุบันที่ความสามารถในการชำระหนี้ยังไม่กลับมาฟื้นตัวดีขึ้นมากนัก ประกอบกับความผันผวนของเศรษฐกิจที่ทำให้กำลังซื้ออ่อนตัว และภาวะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ยังมีแรงกดดันทั้งในส่วนการเรียกเก็บหนี้ NPL และการขายทรัพย์ NPA ที่ยังมีความท้าทาย

“BAM ยังมุ่งมั่นในปี 67 ที่หวังการเทิร์นอะราวด์ธุรกิจ โดยที่ในปีหน้าจะครบรอบ 25 ปีของ BAM ซึ่งเราจะมีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะลูกหนี้ในแต่ละรายที่จะช่วยเร่งผลเรียกเก็บได้มากขึ้น รวมถึงการขาย NPA ที่ยังคงเน้นการทำ Marketing และกลยุทธ์ Pricing ต่อเนื่อง รวมถึงการนำ Digital มาเป็น Backbone ในการบริหารจัดการ NPL และ NPA” นายรฐนนท์ กล่าว

สำหรับการเจรจากับพันธมิตรในความร่วมมือกันในเรื่องจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์ ยังคงมีการเจรจาต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ออกมาอย่างชัดเจน

นางสาววนัฌชา ศรีโพธิ์ทองนาค นักลงทุนสัมพันธ์ BAM กล่าวว่า ในปี 67 คาดว่าจะใช้งบลงทุนในการซื้อหนี้ NPL และทรัพย์ NPA เข้ามา 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป จากการที่เห็นสัญญาณของสถาบันการเงินต่างๆ ได้มีการเริ่มออกมาเสนอขายหนี้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/66 นี้ที่จะมีการเปิดประมูลหนี้ออกมาเป็นจำนวนมาก และเห็นการเปิดประมูลขายหนี้ในจำนวนมากต่อเนื่องในปี 67 หลังจากที่ 9 เดือนที่ผ่านมา BAM ได้เข้าซื้อมูลหนี้ไปแล้วรวม 4.21 หมื่นล้านบาท จากมูลหนี้ของตลาดที่ออกมาเสนอขายในช่วง 9 เดือนที่ 6.95 หมื่นล้านบาท โดยที่ใช้เงินลงทุนไปราว 1.2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีนี้จะใช้เงินลงทุนซื้อหนี้ไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับต่อการทำธุรกิจในปี 67

Back to top button