“เศรษฐา” หารือ APEC ร่วมเวทีผู้นำโลก ผลักดันการค้าเสรี “เอเชีย-แปซิฟิก”

นายเศรษฐา ทวีสิน หารือเอเปค ร่วมเวทีผู้นำโลก หวังเพิ่มพูนความร่วมมือในระดับทวิภาคีอย่างรอบด้านมากขึ้น ด้าน “ไบเดน-สีจิ้นผิง” พร้อมเจรจา “แคนาดา-ออสซี่” ลงทุนไทย ส่งเสริมการลงทุนสำหรับภาคเอกชนมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงาน (18 พ.ย.66) ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศใต้ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือทวิภาคีกับ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 โดยสาระสำคัญของการหารือ ผู้นำทั้งสองฝ่ายหวังเพิ่มพูนความร่วมมือในระดับทวิภาคีอย่างรอบด้านมากขึ้น และมีความกังวลต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศ เชื่อว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เป็นกรอบความร่วมมือที่สำคัญที่จะทำให้เกิดโอกาสมากมาย

นายกฯ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อประกาศให้ทราบว่าประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมรับการลงทุน การเกิดสถานการณ์ระหว่างประเทศทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตมาภูมิภาคอาเซียน อาทิ ไทยและเวียดนามมากขึ้น โดยมีภาคเอกชนชั้นนำต่างประเทศเข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมากขึ้น ในครั้งนี้มีโอกาสได้พบหารือกับภาคเอกชนชั้นนำหลายรายที่กำลังพิจารณา และพิจารณาใช้ไทยเป็นฐานการผลิต โดยไทยมีสิทธิประโยชน์และมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับภาคเอกชนจำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการ

ด้านนายจัสติน กล่าวว่า ไทยและแคนาดายังไม่มีเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกัน โดยทั้งสองเห็นตรงกันว่าหากดำเนินการจะเป็นประโยชน์ต่อไทยและแคนาดามาก โดยทั้งสองฝ่ายเห็นว่าความตกลงเอฟทีเอระหว่างอาเซียน-แคนาดาที่กำลังเจรจากันอยู่น่าจะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์

ต่อมานายเศรษฐาพบหารือทวิภาคีกับ นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 นายเศรษฐากล่าวว่า เดือนมีนาคม 2567 โดยจะนำภาคเอกชนร่วมคณะ ทั้งนี้ไทยและออสเตรเลียมีความคืบหน้าเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่มีความก้าวหน้า รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เช่น การท่องเที่ยวที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย โดยชาวออสเตรเลียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก เช่นเดียวกับชาวไทย ที่นิยมท่องเที่ยวออสเตรเลีย เนื่องจากมีความปลอดภัย ขณะที่บริษัทชั้นนำด้านรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นต้น ได้ย้ายฐานการผลิตมาไทยเป็นจำนวนมาก และจะมาลงทุนในไทยด้วย

โดยหลังการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างไม่เป็นทางการในวันแรก ก่อนประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปควันที่ 17 พฤศจิกายน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งซานฟรานซิสโก โดยมีบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

Back to top button