“จีน” เปิดเอกสาร “วิสัยทัศน์-แนวปฎิบัติ” หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในทศวรรษหน้า

“จีน” เผยเอกสารวิสัยทัศน์-แนวปฎิบัติเพื่อความร่วมมือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในทศวรรษหน้า มุ่งสู่การดำเนินความร่วมมือที่เท่าเทียมและได้ผลประโยชน์ร่วมกัน


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนเผยแพร่เอกสารหัวข้อ “วิสัยทัศน์และแนวปฎิบัติเพื่อความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง: อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นในทศวรรษหน้า” (Vision and Actions for High-Quality Belt and Road Cooperation: Brighter Prospects for the Next Decade) ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานกลุ่มผู้นำเพื่อส่งเสริมแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

เอกสารดังกล่าวระบุว่าในทศวรรษหน้า ทุกฝ่ายจะได้รับการส่งเสริมให้มุ่งหน้าสู่การดำเนินความร่วมมือที่เท่าเทียมและได้ผลประโยชน์ร่วมกัน และขับเคลื่อนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสู่ระยะใหม่ที่มีการพัฒนาคุณภาพสูง

โดยเอกสารข้างต้นระบุวัตถุประสงค์ 5 ประการ ได้แก่ การสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การรับประกันความร่วมมือที่ครอบคลุมและปฏิบัติได้จริงเพื่อก้าวไปสู่ระดับใหม่ การยกระดับความรู้สึกของการได้รับและเติมเต็มสำหรับประชาชนของทุกประเทศที่เข้าร่วม การก่อสร้างระบบใหม่เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจแบบเปิดของจีนในระดับสูงมากยิ่งขึ้น และการเผยแพร่วิสัยทัศน์ประชาคมระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวยังเผยว่าการประสานงานนโยบาย การเชื่อมต่อทางโครงสร้างพื้นฐาน การค้าที่ปราศจากอุปสรรค การบูรณาการทางการเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน และความร่วมมือในสาขาใหม่ๆ ถือเป็นประเด็นสำคัญและทิศทางสำหรับความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในทศวรรษหน้า

(แฟ้มภาพซินหัว : รถรางไฟฟ้าของทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง วิ่งอยู่ในเมืองปูร์วาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 30 ก.ย. 2023)

Back to top button