“เวียดนาม” เล็งขูดภาษีเงินได้ บ.ข้ามชาติ แตะ 15% มีผล ม.ค.67

รัฐสภาเวียดนาม เตรียมลงมติออกกฎหมายเก็บภาษี “บริษัทข้ามชาติ” เพิ่มสู่ระดับ 15% เพื่อให้สอดคล้องข้อตกลงสากล มีผลบังคับใช้เดือนม.ค. 67


ผู้สื่อข่าวรายงาน (27 พ.ย. 66) อ้างอิงข้อมูลสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า รัฐสภาเวียดนามเตรียมลงมติออกกฎหมายการเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติเพิ่มเติมในการประชุมสภาวันพุธที่จะถึงนี้ โดยเป็นการเก็บภาษีนิติบุคคลที่แท้จริงเพิ่มให้อยู่ในอัตราเพดานที่ 15% สำหรับบริษัทข้ามชาติ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงตามมาตรฐานของสากล ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2567 เป็นต้นไป

โดยกฎหมายดังกล่าว เป็นประเด็นถกเถียงอย่างแพร่หลาย เนื่องจากการเก็บภาษีเพิ่มเติมอาจส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเลือกที่จะไม่เข้ามาทำการลงทุนในเวียดนาม ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามมีแผนในการนำเสนอนโยบายช่วยเหลือเพื่อทดแทนการเก็บภาษีเพิ่มเติมนี้แก่บริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่ อย่างซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ของเกาหลีใต้ และบริษัทอินเทล คอร์ปของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเสนอญัตติดังกล่าวในวาระการประชุมนี้ แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการหารือเพิ่มเติมถึงมาตรการช่วยเหลือนี้ในการประชุม

สำหรับกฎหมายนี้ออกโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD โดยระบุว่าบริษัทที่จ่ายภาษีต่ำกว่า 15% ในพื้นที่ที่มีการเก็บภาษีในอัตราต่ำ จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มเติม

ล่าสุด อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของประเทศเวียดนามอยู่ที่ 20% อย่างไรก็ตาม ประเทศเวียดนามมีนโยบายช่วยเหลือต่าง ๆ ให้กับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้อัตราการเก็บภาษีที่แท้จริงสามารถจ่ายในระดับต่ำสุดที่ 5% นอกจากนั้นแล้วยังมีบางนโยบายที่ยกเว้นภาษีให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศเป็นระยะเวลาหนึ่งด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐสภาเวียดนามตีตกญัตติการพิจารณากฎหมายนี้ออกไปก่อนแล้ว แต่มีการเสนอญัตติดังกล่าวกลับเข้าไปในกำหนดการอีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่าจะลงมติในวันสุดท้ายของการประชุมซึ่งกินระยะเวลานาน 1 เดือน

Back to top button