“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน! จับตานโยบายดอกเบี้ย “เฟด”

“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน นักลงทุนต้องประเมินความเสี่ยงจากความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ของ “เฟด” ที่คาดว่ายังคงต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม อีกทั้งยังคงต้องรอออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในเดือน ต.ค. นี้


ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ (29 พ.ย.) เปิดภาคเช้าผันผวนแต่ลบเป็นส่วนใหญ่ นักลงทุนประเมินความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรอออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ต.ค.ในวันนี้

ด้านดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดภาคเช้าที่ระดับ 33,244.43 จุด ลดลง 163.96 จุด หรือ -0.49% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,359.08 จุด เพิ่มขึ้น 4.94 จุด หรือ +0.03% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,038.46 จุด ลดลง 0.09 จุด หรือ -0.003%

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ เจ้าหน้าที่เฟด เปิดเผยว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 พ.ย. 66) เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า นโยบายการเงินที่ดำเนินไปแล้วนั้นจะช่วยทำให้เงินเฟ้อกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเงินเฟ้อยังคงสูงเกินไป

ขณะเดียวกันนายวอลเลอร์ เปิดเผยอีกว่า เฟดอาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหากเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่องในช่วง 35 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ นายมิเชล โบว์แมน ผู้ว่าการเฟด เปิดเผยว่า อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น

Back to top button