“ปปง.” เปิดเงื่อนไข “ขอคืนทรัพย์” ผู้เสียหาย STARK ยื่นคำร้องถึง 26 ก.พ.67

“ปปง.” เปิดขั้นตอนและวิธีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ สำหรับผู้เสียหาย STARK สามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 26 ก.พ.67


นายปิยะ ศรีวิกษ ผู้อำนวยการกองคดี-ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ออกประกาศเรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน ระบุว่า

ด้วยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 11/2566 เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน (เก้าสิบวัน) นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการยักยอกตามประมวลกฎหมายอาญา อันมีลักษณะเป็นปกติธุระรายคดี นายชนินทร์ เย็นสุดใจ กับพวก

กล่าวคือ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK และบริษัทย่อย ได้มีพฤติการณ์เกี่ยวกับการลงข้อความเท็จ ทำบัญชีไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง ในบัญชีหรือเอกสารของบริษัท ในปี 2564 ถึงปี 2565 และเปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสตงรายการข้อมูลการเสนอชายตราสารหนี้ และร่างหนังสือชี้ชวน (แบบแสดงรายการข้อมูล) โดยเปิดเผยงบการเงินประจำปี 2564 ที่มีการตกแต่งบัญชีและปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งในแบบแสดงข้อมูลในส่วนสรุปข้อมูลสำคัญของตราสาร (Factsheet)

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยทุจริตหลอกลวง และโดยการหลอกลวงนั้น ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ดังนี้

บริษัท สตาร์ค ตอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีการยื่นคำขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (แบบ Filing) โดยอาศัยข้อเท็จจริงที่มีการตกแต่งบัญชีและเอกสารที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ อันเป็นข้อความเท็จ รวมถึงปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเสนอขายหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นเหตุให้ผู้ลงทุนดังกล่าวได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49/1 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ๖) พ.ศ.2565 จึงขอให้บุคคลผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการกระทำความผิดมูลฐานในรายคดีดังกล่าว และไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดนั้น ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายและจำนวนความเสียหายที่ได้รับต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินภายใน 90 วัน (เก้าสิบวัน) นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับรายละเอียดการยื่นเอกสาร มีดังนี้

ขั้นตอนและวิธีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน

ผู้มีสิทธิยื่นคำร้องฯ ต้องเป็น “ผู้เสียหาย” จากการกระทำความผิดมูลฐาน โดยมีเอกสารประกอบ ดังนี้

1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียหาย และ/หรือสำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี)

2.สำเนาหลักฐานการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ (รายงานประจำวัน) และ/หรือ สำเนาบันทึกคำให้การในฐานะผู้กล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน และ/หรือ สำเนาคำสั่งหรือคำพิพากษา (ถ้ามี)

3.ใบมอบอำนาจ พร้อมติดอากรแสตมป์ 30 บาท (กรณีมอบอำนาจ)

4.สำเนาสัญญาการลงทุน หรือสำเนาเอกสารการทำธุรกรรมที่แสดงถึงความเสียหาย จำนวนความเสียหาย

5.บัญชีซื้อขาย รายการซื้อขาย และมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์

6.สำเนาหนังสือยืนยันการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือหนังสือการเรียกชำระค่าซื้อหุ้น หรือเอกสารหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

7.สำเนาบันทึกคำให้การในฐานะพยานต่อพนักงานสอบสวน (ถ้ามี)

8.เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวิธีการยื่นคำร้องฯ มี 2 ช่องทาง ดังนี้

1.ยื่นด้วยตนเองที่สำนักงาน ปปง.

2.ยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (จ่าหน้าซองมาที่สำนักงาน ปปง. เลขที่ ๔๒๒ ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โดยวงเล็บมุมชองด้านบนว่า (ส่งแบบคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ คดีราย นายชนินทร์ เย็นสุดใจ กับพวก)

ทั้งนี้ ท่านสามารถยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิด้วยตนเองหรือมอบอำนาจ ให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทน (โดยมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 30 บาท และเอกสารทุกฉบับต้องรับรองสำเนาถูกต้อง

ระยะเวลายื่นคำร้องฯ

ภายในกำหนดเวลา 90 วัน นับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กล่าวคือ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 8.30 -16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์)

อนึ่ง การขอคืนทรัพย์สินของผู้เสียหายทั้งหมดจะเป็นการคืนตามอัตราเฉลี่ยที่เท่ากัน

Back to top button