คัด 20 หุ้นตัวท็อป SETESG ดึงดูดเม็ดเงินกองทุน TESG ไหลเข้าท้ายปี

จับตา 20 หุ้นใหญ่สุดที่มี “ESG SCORE” สูงระดับ AA, AAA ดึงดูดกองทุน THAI ESG FUND เป็นพระเอกไหลเข้าช่วงท้ายปี ช่วยผลักดัน SETINDEX ในช่วงที่เหลือของปี 66


วันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ออกเกณฑ์รองรับและได้รับคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (THAILAND ESG FUND) จำนวน 22 กองทุน จากหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) 16 แห่งและสมาชิกประสงค์จะเสนอขายพร้อมกันในวันที่ 8 ธ.ค. 66

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ประเมินว่าจะมีเม็ดเงินใหม่เริ่มเข้ามา 1 – 2 หมื่นล้านบาทหนุนตลาดฯ ให้ OUTPERFORM ในช่วงวันที่ 8 ธ.ค. 66 และเม็ดเงินจะเข้ามาชัดๆ ในสัปดาห์หน้าจนถึงสิ้นปี ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญๆ ดังนี้

โดยคาดหวังสถาบันในประเทศซื้อสุทธิหุ้นไทยในเดือน ธ.ค. นี้ จำนวน 1–2 หมื่นล้านบาท สะท้อนได้จากสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สถาบันฯ ซื้อสุทธิหุ้นไทยมากสุดในเดือน ธ.ค. เฉลี่ยกว่า 1.06 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. ปีที่กองทุน LTF ยังสามารถให้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ (ปี 2556-2562) สถาบันฯ ซื้อสุทธิหุ้นไทยในเดือน ธ.ค. เฉลี่ยสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับเวลามีเม็ดเงินจากกองทุนใหม่เข้ามาในตลาด มักหนุนให้ SET ช่วงนั้นปรับตัวขึ้นได้ดี ซึ่งเปรียบเทียบสถานะการณ์ เวลามีเม็ดเงินใหม่จากกองทุน TRIGGER FUND เข้ามาในตลาดเยอะๆ อย่าง ในช่วงท้ายเดือน มี.ค.66 (9 วันทำการ) สถาบันฯ ซื้อสุทธิหุ้นไทย 1.1 หมื่นล้านบาท หนุน SET ขึ้น 3.5% และช่วงต้นเดือน พ.ค. 66 (6 วันทำการ) สถาบันฯ ซื้อ 1.6 หมื่นล้านบาท หุ้นขึ้น 2.2%

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการคัดกรองหาหุ้นที่จะได้เม็ดเงินใหม่จากกองทุน THAILAND ESG FUND หนุน จาก 20 หุ้นใหญ่สุดที่มี ESG SCORE สูงระดับ AA, AAA ดังตารางทางด้านล่าง

นอกจากนี้ บล.เอเซีย พลัส ชื่นชอบ ได้แก่  EA, SCGP, CPALL, PTTGC, PTTEP, GULF, CRC, SCC, BDMS, CPN, PTT และ ADVANC

Back to top button