กนอ. จ่ายเยียวยา “ชาวประมง” วงเงิน 94 ล้าน รับผลกระทบ “ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3”

กนอ. เผยความคืบหน้าถึงการจ่ายเงินเยียวยาแก่ชาวประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 เกือบครบ 100% แล้ว เหลือเพียงแค่ 1 รายเท่านั้น โดยจ่ายไปแล้ว 93.50 ล้านบาท พร้อมติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง


นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ครบเกือบ 100% แล้ว พร้อมติดตามความเดือดร้อนของประชาชน และดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการตามขั้นตอนอย่างรอบคอบและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด

ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ล่าสุดอยู่ที่ 73.01% โดยเป็นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (ถมทะเล) แล้วเสร็จ , การก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคภายในพื้นที่ท่าเรือ , การก่อสร้างระบบป้องกันมลพิษ และ การก่อสร้างระบบสาธารณูปโภครองรับการพัฒนาในเฟสต่อไป

ทั้งนี้ หากโครงการเป็นไปตามแผนที่วางไว้ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. 67 และพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2570

“สำหรับแนวทางการเยียวยาผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 นั้น พิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ โดยคำนึงถึงผลกระทบจากโครงการทั้งทางตรงและทางอ้อม” นายวีริศ กล่าว

อีกทั้ง กนอ. ได้ดูแลและติดตามความเดือดร้อนของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังดำเนินการจัดตั้งกองทุนมูลนิธิหลักประกันความเสียหายฉุกเฉิน และกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีคณะกรรมการกองทุนบริหารจัดการกองทุนตามที่ EHIA (Environmental and Health Impact Assessment : รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง) กำหนดอย่างครบถ้วน

โดยที่ผ่านมา กนอ. ได้จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการไปเป็นเงินทั้งสิ้น 93.5 ล้านบาท และยังเหลือค้างจ่าย 1 ราย เนื่องจากต้องรอเอกสารจากศาลและโอนเงินงบประมาณโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้กับชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด ที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ 100%

“กนอ. เข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวประมง และชุมชนในพื้นที่ จึงดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงวิธีการเยียวยา ตามที่ EHIA กำหนด ด้วยความรอบคอบและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด รวมทั้งแจ้งข้อมูลการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบทุกรายทราบแล้ว หากผู้ได้รับผลกระทบรายใดไม่ได้รับเรื่อง หรือไม่ได้รับหนังสือแจ้งการเยียวยา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด หรือสายด่วน 1355 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายวีริศ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button