EKH ส่งซิก Q4 สดใส! รับยอดครองเตียงพุ่ง-ขยายศูนย์บริการ ลุ้นรายได้ปีนี้โตทะลุ 10%

EKH ตีปีก! รับดีมานด์ลูกค้า IVF จากจีนพุ่ง หลังเลิกนโยบายลูกคนเดียว ส่งซิกไตรมาส 4/66 สดใส รับอัตราครองเตียงเพิ่ม-ขยายศูนย์บริการ ลุ้นรายได้ทั้งปีโตไม่ต่ำกว่า 10% ปักหมุดปี 67 ลุยธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางสุขภาพจิต


นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH ผู้ประกอบธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลประเทศจีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวของคู่สมรสโดยในปี 2565 ให้เป็นนโยบายลูกสามคน เนื่องจากเกรงว่าจะเข้าสู่สังคมสูงอายุ และป้องกันการขาดแคลนแรงงานในวัยทำงาน

นอกจากนี้ หลายประเทศได้เริ่มติดตามปัญหาภาวะการเจริญพันธุ์และอัตราการเกิดอย่างใกล้ชิดแล้ว  ประเด็นดังกล่าว มองว่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เนื่องจากจะได้รับประโยชน์จากลูกค้าชาวจีนที่จะกลับมาใช้บริการศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) อย่างต่อเนื่อง โดยจะทำให้จำนวนลูกค้า IVF มากขึ้น และช่วยสนับสนุนให้การเติบโตรายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญประกอบกับปีหน้าเป็นปีมังกรด้วย และปัจจุบันมีลูกค้าชาวจีนมาใช้บริการศูนย์ IVF อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีนี้ลูกค้าชาวจีนจะมาใช้บริการได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

“การที่จีนประกาศยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวของคู่สมรสโดยในปี 2565 ให้เป็นนโยบายลูกสามคน มองว่าเป็นผลดีกับบริษัทฯ เนื่องจากคาดว่าลูกค้าชาวจีนน่าจะกลับมาใช้บริการศูนย์ IVF อย่างคึกคัก  จึงเป็นสัญญาณบวกต่อภาพรวมธุรกิจของ EKH จะเติบโตอย่างโดดเด่น” นายแพทย์อำนาจ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2566 คาดการณ์ว่ายังอยู่ในระดับที่ดี โดยได้รับอานิสงส์จากอัตราการครองเตียงที่ยังอยู่ในระดับที่สูงเกิน 80-88% เนื่องจากผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทฯ ได้เปิดให้บริการรักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ขยายศูนย์กุมารเวช ศูนย์หูตาคอจมูก ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์ไต ทำให้มีขีดความสามารถในการรองรับการเข้ามาใช้บริการของคนไข้เพิ่มขึ้น  ส่วนธุรกิจโรงพยาบาลคูนยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และได้รับความสนใจจากคนไข้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ EKH ยังคงมีเป้าหมายที่จะขยายส่วนงานด้านสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยล่าสุด EKH ได้ร่วมกับ บริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุเพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมทุนกับบริษัท นารายณ์พร็อพเพอตี้ จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช โดยเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 2/2567 และคาดการณ์ว่าเปิดบริการในช่วงไตรมาส 4/2568  โดยคาดการณ์ในช่วงระยะแรกจะมีรายได้รวม 400 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิ 12-15% ทำให้มั่นใจผลการดำเนินงานในอนาคตจะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น  ส่วนรายได้ปี 2566 คาดหวังการเติบโตตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 10%

Back to top button