BC ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โต 25% ชูธุรกิจ Hospitality เด่น-จ่อปิดดีล 2 โครงการใหญ่

BC กางแผนปี 67 สัญญาณดี ตั้งเป้ารายได้โต 25% ชูกลุ่ม Hospitality รับเศรษฐกิจฟื้น ท่องเที่ยวหนุน ลุยก่อสร้างโรงแรมเพิ่ม 2 แห่ง ตอกย้ำผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ พร้อมจ่อปิดดีลขายโครงการ 2 แห่ง


นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน หรือ BC ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าแม้ภาพรวมในปี 2566 จะค่อนข้างท้าทายและบริษัทต้องเผชิญกับภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นแต่ได้ปรับกลยุทธ์ควบคู่บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้พร้อมกางแผนปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เติบโตจากปีก่อนราว 25% นำโดยธุรกิจหลักด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โมเดลธุรกิจ “สร้าง-ดำเนินการ-ขาย” (Build-Operate-Sale : BOS) ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ (Build) 2 แห่ง คือ โรงแรมในย่านสุขุมวิท ซอย 5 และกมลา จ.ภูเก็ต รวมมูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแผนก่อสร้างซึ่งคาดการณ์แล้วเสร็จในอีก 2-3 ปี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต อีกทั้ง หลังจากพัฒนาโครงการสำเร็จแล้วจะเข้าสู่โมเดลบริหารกิจการเพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่ดีสำหรับการขายโครงการในอนาคตตามแผนธุรกิจต่อไป

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโรงแรมที่อยู่ระหว่างบริหารและดำเนินการ (Operate) รวมจำนวน 10 แห่ง ซึ่งพบว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 มีดีมานด์เพิ่มขึ้น อีกทั้งดันนอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) แตะระดับสูงถึง 90% โดยเฉลี่ย อาทิ โรงแรมในกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ชลบุรี และภูเก็ต ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันมีเข้ามาในหลากหลายประเทศ ขณะที่ชาวอินเดียที่มีจำนวนเข้ามาพักมากขึ้นเป็นพิเศษ รวมถึงถือเป็นสัญญาณที่ดีของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) ของบริษัทจะได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวหนุนต่อเนื่องในปีนี้

อีกทั้งในปี 2566 ที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ และดอกเบี้ยโลกปรับตัวขึ้นส่งผลต่อการขายโครงการของกลุ่มบริษัท เนื่องจากนักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในอดีต ดังนั้นทำให้ในปี 2566 ที่ผ่านมา แม้บริษัทจะมีเจรจาต่อรองกับผู้ซื้ออย่างต่อเนื่องแต่มีการชะลอการขายโครงการออกไปก่อน เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตาม Yield ที่กำหนดไว้ และคาดกาณ์ปีนี้เห็นสัญญาณเชิงบวก ซึ่งทิศทางดอกเบี้ยปรับตัวกลับมาในทางที่ดีขึ้นจึงตั้งเป้าจะสามารถขายโครงการได้ 1-2 โครงการ

โดยสำหรับโครงการรีเทลของบริษัท อาทิ โครงการซัมเมอร์ พ้อยท์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างโดดเด่นและมีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 94% ในช่วงไตรมาส 4/2566 โดยได้แรงหนุนหลักจากทีมบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ระดับการเช่าพื้นที่ที่สูงขึ้นนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนให้สนใจซื้อโครงการนี้

อย่างไรก็ดีบริษัทได้ขยายกลุ่มธุรกิจกัญชาทางการแพทย์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง ณ สิ้นปีมี 12 สาขา  วางเป้าหมายในปี 2567 เน้นเพิ่มยอดขายผ่านสาขาเดิมเป็นหลัก และเดินหน้าขยายสาขาใหม่ แต่จะเน้นทำเลที่มีทราฟฟิคสูงอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพเติบโตทั้งในรูปแบบหน้าร้าน รวมไปถึงรูปแบบ wholesalers ในทำเลศักยภาพ อาทิ Siam Discovery และ Cafe Del Mar ภูเก็ต เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างถูกต้อง ซึ่ง BC มีใบอนุญาตที่ดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน (Fully Licensed) ภายใต้แบรนด์ “KANA” หรือ “คณา”

นอกจากนี้ธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้าของส่วนตัว ภายใต้แบรนด์ “Go storage” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่เข้ามาต่อยอด และเล็งเห็นการเติบโตได้สูง โดยปีนี้ยังมองหาทำเลเหมาะสมในการเปิดให้บริการเพิ่มเติม หลังได้รับการตอบรับที่ดี และเตรียมเปิดตัวธุรกิจอาหารเข้ามาเสริมการให้บริการให้แก่โรงแรมในเครือ ซึ่งมองว่ามีโอกาสเติบโตได้ดี

“ทั้งนี้ บริษัทไม่หยุดนิ่งที่จะมองหาโอกาสในการเติบโต และต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยในปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นราว 25% และกำไรฟื้นตัวกลับมาเป็นบวก อีกทั้งชูธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบ BOS ในทำเลที่ดียังคงเป็นธีมหลักที่บริษัทให้ความสำคัญและเชี่ยวชาญ พร้อมกับการเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อหาโอกาสการเติบโตที่ยั่งยืน และจะสะท้อนผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น” นายปรับ กล่าว

Back to top button