“เงินเฟ้อฟิลิปปินส์” ชะลอตัว ช่วง ธ.ค.ต่ำสุดรอบ 2 ปี

“เงินเฟ้อฟิลิปปินส์” ชะลอตัว ช่วง ธ.ค.ต่ำสุดรอบ 2 ปี บั่นทอนความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เงินเฟ้อของประเทศฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อเฉลี่ยตลอดปี 66 ยังคงสูงเหนือกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ซึ่งบั่นทอนความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ขณะที่ล่าสุด ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายการเงินที่เคยประกาศไว้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.ว่า BSP จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดอย่างเพียงพอต่อไป ซึ่งตอกย้ำถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ แม้เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวก็ตาม

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ระบุในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับ 4.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.65 และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ตัวเลขเดือนธ.ค.ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยของปี 66 ปรับตัวสู่ 6.0% แต่ยังคงสูงเหนือเป้าหมายที่ระดับ 2%-4% ของ BSP

“คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงิน BSP มองว่า มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดอย่างเพียงพอต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง โดย BSP จะเดินหน้าจับตาการคาดการณ์เงินเฟ้อและผลกระทบทางอ้อม รวมถึงดำเนินการอย่างเหมาะสมตามความจำเป็นเพื่อฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย BSP ระบุ

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อรายปีจะอยู่ที่ 4.0% ในเดือนธ.ค. ซึ่งอยู่ในกรอบคาดการณ์ของ BSP ที่ 3.6%-4.4% สำหรับเดือนธ.ค.

ด้านเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน อยู่ที่ 4.4% ในเดือนธ.ค. เทียบกับ 4.7% ในเดือนพ.ย.

Back to top button