WTI บวก 2% หวั่นสงคราม “ตะวันออกกลาง” ขยายวงกว้าง! กระทบปริมาณน้ำมัน

น้ำมันดิบ WTI ปิดที่ 73.81 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.24% วิตกสงคราม “ตะวันออกกลาง” ขยายกว้าง หลังฮูตีโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง และสหรัฐโจมตีทางอากาศอิรัก ส่งผลกระทบปริมาณน้ำมันดิบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (5 ม.ค.67 ) เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางทำให้เกิดความวิตกว่าสงครามอาจจะขยายวงกว้างขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 2.24% ปิดที่ 73.81 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 3% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ หรือ 1.51% ปิดที่ 78.76 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.2% ในรอบสัปดาห์นี้

ด้านบรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงมีความตึงเครียดจากการที่กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง และการที่สหรัฐทำการโจมตีทางอากาศกรุงแบกแดดของอิรัก

ขณะที่บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ลำจากทั้งหมด 5 ลำในทะเลแดง โดยให้เดินทางอ้อมไปทางทวีปแอฟริกาเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี

ทั้งนี้ อิหร่านได้ส่งเรือรบอัลบอร์ซเข้าสู่ทะเลแดง หลังจากที่กองทัพเรือสหรัฐได้ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้ปฏิบัติการปกป้องทะเลแดงของกองทัพเรือสหรัฐมีความยากลำบากมากขึ้น

ส่วนกลุ่มกบฏฮูตีทำการโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

Back to top button