อ่วม! ฝุ่น PM2.5 หนักทั่วไทย “กทม.” แดงทุกเขต แนะสวมหน้ากากอนามัย

GISTDA เผย ค่าฝุ่น PM2.5 เช้านี้หนักทั่วไทย 19 จังหวัด นำโดย “สมุทรสงคราม” ฟาก กทม. พบแดงทุกเขต นำโดย “ธนบุรี” หวั่น! กระทบสุขภาพประชาชนแนะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ที่โล่งแจ้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 มกราคม 2567) กระทรวง อว. โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” (เวลา 06:00 น. ของวันที่ 9 มกราคม 2567) พบค่าฝุ่น PM2.5 ภาพรวมประเทศเกินมาตรฐานระดับสีแดงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน 19 จังหวัด นำโดย สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, นนทบุรี, อ่างทอง และ กรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ขณะที่กรุงเทพมหานครมีค่าฝุ่นเฉลี่ยอยู่ที่ 48.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ณ เวลา 7:00 น. ซึ่งอยู่ในระดับสีแดงทุกเขตนำโดยธนบุรี, บางคอแหลม และ บางกอกใหญ่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังได้มีการคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังมีค่าคุณภาพอากาศระดับที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน (สีส้ม-สีแดง) โดยข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำให้ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

Back to top button