“เศรษฐา” ย้ำชัด “เงินหมื่นวอลเล็ต” มาแน่! รอถก “บอร์ดดิจิทัล” อีกรอบ

“เศรษฐา ทวีสิน” ย้ำโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เกิดขึ้นแน่นอน รอประชุมดิจิทัลวอลเล็ตอีกรอบ ก่อนเปิดความเห็นกฤษฎีกา ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (9 ม.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินหน้านโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งความเห็นถึงการออกพ.ร.บ.กู้เงินมาแล้ว ว่ายังไม่ได้พิจารณา อีกทั้งต้องเสนอเข้าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ซึ่งขณะนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กำลังดูเวลาช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่ นอกจากนี้เรื่องการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังนั้นยังไม่ได้อยู่ในตารางการประชุม

“โดยกฤษฎีกาให้ความชัดเจนจะให้ทำหรือไม่ให้ทำหรือไม่นั้น คณะกรรมการไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้หรือทำได้ เป็นเรื่องของดุลพินิจ และเป็นเรื่องที่ต้องฟังความคิดเห็น ถึงบอกว่าต้องมีการประชุมคณะกรรมการฯ” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดคำถามและคำตอบของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไงก็ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตพิจารณาก่อน เพราะมีหลายฝ่ายร่วมอยู่ รวมไปถึงต้องมาแสดงความคิดเห็น

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมมั่นใจในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสามารถเดินหน้าต่อไปได้แน่นอน และยืนยันว่าจะออก พ.ร.บ. เงินกู้เท่านั้น ทั้งนี้ขอจัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลก่อน ซึ่งเนื้อหารายละเอียดนั้นจะตอบในภายหลังการประชุมส่วนกรอบเวลาตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันทามไลน์เดิมได้

เนื่องจากต้องประชุมผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องนัยสำคัญของกฤษฎีกาคือต้องฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งนี้ทุกเรื่องมีความหนักใจหมดเพราะต้องดูเรื่องของความถูกต้อง เพื่อให้ความครบถ้วนในแง่ของการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย

Back to top button