“กรภัทร” แนะเก็งกำไร “กลุ่มค้าปลีก-อิเล็กฯ” พ่วงหุ้นปันผลดี SIRI-SC

“กรภัทร” มอง SET แนวโน้มสดใส รับเศรษฐกิจฟื้นการบริโภค-การส่งออกหนุน แนะเก็งกำไรกลุ่มค้าปลีก-อิเล็กฯ CPALL-HMPRO- KCE-HANA- DELTA พร้อมโรงไฟฟ้าเด่นสุด GPSC พ่วงหุ้นปันผลดี SIRI- SC


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (11 ม.ค. 67) ในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่า แรงส่งที่เป็นสัญญาณบวกซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นมาได้นั้น คือ โครงสร้างเศรษฐกิจภายใน ไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยว และอื่นๆ

โดยในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ค่อนข้างดี และบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยก็เร่งตัวขึ้น ทั้งนี้ มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสที่จะฟื้นตัว ในขณะเดียวกันภาคการผลิต และส่งออกกำลังปรับตัวขึ้นตามวงจรเอเชีย เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกของไต้หวันที่โตต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

ทั้งนี้ มองว่าสิ่งที่จะเป็นแรงส่งตลาดหุ้นไทยบ่ายนี้ คือ การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในกรอบที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.2% จากช่วงเดียวกันของเดือนก่อนหน้า ซึ่งถ้าคงระดับนี้ได้อย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมาย และคาดว่าจะเข้าสู่วงจรการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในที่สุด อีกทั้งจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการซื้อพันธบัตรไทยจำนวนมาก ซึ่งเป็นสัญญาณการไหลเข้าของเงินในตลาดหุ้นไทย

ขณะที่บอนยีลด์ 10 ปีไทย ต่ำกว่า 2.7% เป็นครั้งแรกซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยคาดว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้จะบวก อย่างไรก็ตามต้องลุ้นให้ดัชนีผ่านระดับ 1,436 จุด ซึ่งจะทำให้แนวโน้มการเก็งกำไรเร่งขึ้น

สำหรับ GDP ของประเทศไทยในไตรมาส1/2567 มองว่าการบริโภคของภาคเอกชนและประชาชน (Consumption) รวมทั้งภาคการส่งออกมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อน GDP ของไทย ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ แช่น การลงทุนของภาคเอกชน และการนำเข้า นั้นถือว่ามีการปรับตัวดีกว่าไตรมาส 4/2566 แต่ยังคงต้องจับตามองว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นได้เร็วมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ มองว่าหุ้นกลุ่มค้าปลีกน่าสนใจ อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL , บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO , และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE , บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA, บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เป็นต้น เพราะจะมีทิศทางปรับขึ้นเรื่อย ๆ จากการเร่งตัวของการบริโภคของภาคเอกชนและประชาชน รวมทั้งการส่งออก

อย่างไรก็ตามให้จับตาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มธนาคารและสินเชื่อ เพราะเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนเงินพันธบัตรในตลาดหุ้นไทยตอนนี้เนื่องจากความเชื่อมั่นว่าดอกเบี้ยของไทยตอนนี้อยู่ในช่วงการปรับตัวลงมา โดยแนะนำ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เป็นตัวเด่นสุดในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า

อีกทั้ง ยังมองว่าช่วงนี้หุ้นปันผลสูงโดดเด่นมาก และให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี อาทิ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI และ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC โดยแนะนำซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD

Back to top button