WTI พุ่งกว่า 2% จ่อทะลุ 73 เหรียญ กังวลตะวันออกกลางตึงเครียด

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% จ่อทะลุ 73 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลาง กระทบต่อการขนส่งน้ำมันเข้าสู่ตลาด-นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในคืนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ใกล้ทะลุระดับ 73 ดอลลาร์ในวันนี้(11 ม.ค.67) ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันเข้าสู่ตลาด โดย ณ เวลา 19.41 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 1.45 ดอลลาร์ หรือ 2.05% สู่ระดับ 72.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธได้บุกจู่โจมเรือสินค้าลำหนึ่งนอกชายฝั่งโอมานในวันนี้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเรือที่แล่นผ่านทะเลแดง

นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ลิเบียยังคงปิดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ของประเทศ และมีกำลังการผลิตสูงถึง 300,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา ทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในคืนนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

Back to top button