กสทช.หารือ “กลาโหม” ยกระดับ “โทรคมนาคม” ตั้ง USO เขตทหาร-ชุมชน 150 แห่ง

“นพ.สรณ” ร่วมหารือ “รมว.กลาโหม” ยกระดับการเข้าถึงบริการสื่อสาร “โทรคมนาคม” พื้นที่ทหาร 150 แห่ง และชุมชนโดยรอบ พร้อมสร้างศูนย์การเรียนรู้ USO เพิ่มสมรรถนะทางการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (18 ม.ค. 67) ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าหารือเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกองทัพไทย โดยขอรับการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ทหาร ผ่านการจัดให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หรือ “USO”

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มีแนวความคิดพัฒนาให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) ในพื้นที่ค่ายทหารเบื้องต้นประมาณ 150 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและยกระดับการเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงกลาโหมก็ได้หารือเรื่องนี้กับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับสำนักงาน กสทช. จะเป็นการขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ และโทรคมนาคมพื้นฐาน

นอกจากนี้ในการหารือ รมว.กลาโหม ต้องการให้โครงการดังกล่าวเป็นพื้นที่การเรียนรู้ให้กับชุมชนโดยรอบ สามารถเข้ามาใช้ศูนย์การเรียนรู้ในพื้นที่ค่ายทหารได้ด้วย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต เพิ่มโอกาสทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

อีกทั้งยังต้องการให้การเรียนรู้ในค่ายทหารเป็นแรงจูงใจและไม่เป็นอุปสรรค ที่ทุกคนสามารถศึกษาต่อได้ ตามแนวนโยบายเรื่องการเกณฑ์ทหารภาคสมัครใจที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กสทช. และกองทัพไทย จะสร้างความเป็นไปได้และโอกาสใหม่ ๆ ในการนำศูนย์ “USO” มาใช้ประโยชน์เพิ่มเติมให้ทหารเกณฑ์ ซึ่งกองทัพไทยมีค่ายทหารอยู่ทั่วประเทศ และหลายแห่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล หากมีอุปกรณ์โทรคมนาคมพื้นฐาน ก็จะช่วยส่งเสริมทหารเกณฑ์ในด้านการศึกษาที่อยู่ในค่าย รวมทั้งช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับทหารเกณฑ์ และชุมชนโดยรอบได้ด้วย

Back to top button