“หลักสี่-ดอนเมือง-บึงกุ่ม” อ่วม! PM2.5 สีแดง ทั่วไทยเกินมาตรฐาน 41 จังหวัด

“หลักสี่-ดอนเมือง-บึงกุ่ม” พบค่าฝุ่น PM 2.5 ระดับแดง ทั่วไทยเกินมาตรฐาน 41 จังหวัด แนะสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” พบว่ามี 9 จังหวัด ที่มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดง อาทิ อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี ชัยนาท ปทุมธานี และ ลพบุรี อีกทั้งยังพบค่าฝุ่นที่เริ่มผลกระทบต่อสุขภาพสีส้ม อีก 32 จังหวัด

ขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดง 3 เขตพื้นที่ คือ หลักสี่ 81.9 ไมโครกรัม ดอนเมือง 80.5 ไมโครกรัม และบึงกุ่ม 75.3 ไมโครกรัม ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ จำนวน 47 เขต ยังคงมีค่าฝุ่นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพสีส้ม

แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพสีส้ม ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา

รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น”

Back to top button