“แบงก์ชาติยุโรป” มีมติเอกฉันท์ คงดอกเบี้ย 4% ตามคาด

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย 4% ตามคาด หลังตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%


ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 โดยการคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

โดยก่อนหน้านี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 4% ในการประชุมวาระ (26 ต.ค.66) ตามที่ตลาดคาดการณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 10 ครั้งติดต่อกันรวม 4.5% ซึ่งการคงดอกเบี้ยครั้งนี้ เป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 1 ปี 4 เดือน หรือ ตั้งแต่ เดือนก.ค.65 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยนักลงทุนให้น้ำหนัก 62% ต่อคาดการณ์ที่ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของ ECB ส่งสัญญาณว่า ECB อาจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

“ผมไม่สามารถจินตนาการได้ว่าเราจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ เนื่องจากเรายังไม่ควรพูดถึงเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่เราเห็นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาล้วนบ่งชี้ไปในทิศทางตรงกันข้าม ดังนั้นผมคาดว่าเราจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยในปีนี้ ถ้าเรายังไม่เห็นว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่ระดับ 2% อย่างชัดเจน เราก็ยังไม่สามารถประกาศได้ว่าเราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้เมื่อใด” นายโฮลซ์แมนน์กล่าว ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนดีดตัวขึ้น 2.9% ในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อของ ECB อยู่ที่ระดับ 2%

Back to top button