TU ทุ่ม 3.6 พันลบ. ซื้อหุ้นคืน “ทริสเรทติ้ง” จัดเครดิตหุ้นกู้-องค์กรระดับ A+

TU เตรียมทุ่มเงิน 3.6 พันล้านบาท ซื้อหุ้นคืน เสริมสภาพคล่องการเงินและสร้างความมั่นใจนักลงทุน ขณะที่ “ทริสเรทติ้ง” จัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันไว้ที่ระดับ “A+”


นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ผู้นำวงการธุรกิจอาหารทะเลระดับโลกพร้อมทั้งการันตีมีความรับผิดชอบสูง รวมถึงลงมือทำจริง และประกาศซื้อหุ้นคืนโดยจะใช้เงินไม่เกิน 3,600 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อแสดงถึงสภาพคล่องและความแข็งแกร่งทางการเงินให้นักวิเคราะห์และผู้ถือหุ้นมั่นใจ

ขณะที่ “ทริสเรทติ้ง” จัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกันของบริษัทไว้ที่ระดับ “A+” เหมือนเดิม เนื่องจากมีมุมมองว่ารายการด้อยค่าจากกรณีเรด ล็อบสเตอร์ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับและบริษัทฯ ยังมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี

นอกจากนี้  บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้  จำนวน 5 ชุด ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขในข้อกำหนดหุ้นกู้ก่อนการประกาศผลประกอบการประจำปี 2566 โดยในการประชุมจะแยกนับองค์ประชุมและการลงมติสำหรับหุ้นกู้แต่ละชุด ซึ่งมีกำหนดการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

สำหรับวาระการประชุม ประกอบด้วย

  1. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณ “อัตราส่วนของความสามารถในการชำระดอกเบี้ย”
  2. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล

โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้นี้ บริษัทฯ จะขอผ่อนผันเป็นการเฉพาะคราว เพื่อไม่นับรวมรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี เพื่อการคำนวณอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล จากงบการเงินรวมปี 2566 ทั้งนี้เมื่อหักรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชีซึ่งไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทฯดังกล่าว ผลประกอบการของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง

โดยในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ได้ ทางบริษัทฯ ก็มีสภาพคล่องทางการเงินตลอดจนวงเงินสินเชื่อที่รองรับเพียงพอที่จะทำการไถ่ถอนบางส่วนหรือทั้งหมดของหุ้นกู้ที่ไม่ได้รับความยินยอมได้

Back to top button