“แบงก์ชาติฮ่องกง” ตรึงดอกเบี้ย 5.75% ตามทิศทาง “เฟด”

ธนาคารกลางฮ่องกง ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% หลัง “เฟด” มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวานนี้ เผยตลาดการเงินฮ่องกงยังคงราบรื่น และอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ฮ่องกงยังมีเสถียรภาพ แม้ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ยังอยู่ในระดับสูง


ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.75% ในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ม.ค. 67) โดย HKMA ดำเนินนโยบายตามทิศทางเดียวกับเฟดนับตั้งแต่ปี 2526 ภายใต้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งกำหนดให้สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ

โดย คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว ซึ่งดอกเบี้ยอาจจะปรับลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และจากการคาดการณ์ที่ว่าการเติบโตของการจ้างงาน และเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืน

ทั้งนี้ HKMA ระบุในแถลงการณ์ว่า ช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย และทิศทางอัตราดอกเบี้ยหลังจากนั้น ยังคงไม่แน่นอน และสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงนั้น อาจจะเกิดขึ้นเป็นเวลานาน โดยการตัดสินใจของเฟดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะได้รับในวันข้างหน้า รวมทั้งแนวโน้มของพัฒนาการทางเศรษฐกิจ และความสมดุลของความเสี่ยงในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ HKMA กล่าวว่า ตลาดการเงินของฮ่องกงยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่นและเป็นระเบียบ ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์อาจยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

Back to top button