“คลัง” เคาะเว้นภาษีซื้อ-ขาย “สินทรัพย์ดิจิทัล” ดันไทยสู่ฮับลงทุน

“กระทรวงการคลัง” ประกาศยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่ 1 ม.ค.67 หวังพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการระดมทุนของประเทศ ตั้งเป้าดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง “Digital Asset Hub” ในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการยกระดับการระดมทุนของประเทศผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล คู่ขนานกับเครื่องมือระดมทุนเดิม โดยเดินหน้าพัฒนาและสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพื่อส่งเสริมการระดมทุนในเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Hub) ของภูมิภาคโดยสำหรับมาตรการใหม่ ประกอบด้วย

1.ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการโอน (ขาย) สินทรัพย์ดิจิทัล

1.1.คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility token) ที่ซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป แบบไม่กำหนดเวลาสิ้นสุด

1.2.โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment token) ให้ได้รับยกเว้น VAT ตามเดิม

2.ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ซื้อขายผ่านทั้ง 3 ช่องทาง ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange), นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Broker) และ ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Dealer) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จากเดิมที่ได้ยกเว้นเฉพาะ Exchange

3.กระทรวงการคลังและ สำนักงาน ก.ล.ต.กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะมีการกำหนดให้โทเคนดิจิทัลบางลักษณะเป็นหลักทรัพย์

“นายกรัฐมนตรีได้กำหนดแนวทางในภาพใหญ่ว่ารัฐบาลนี้สนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และการระดมทุนของประเทศ โดยต้องคำนึงเสถียรภาพของระบบการเงิน แต่ต้องไม่สูญเสียศักยภาพการพัฒนา” นายเผ่าภูมิ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button