“ก.ล.ต.” ยอมรับ Program Trading เพิ่มต่อเนื่อง เร่งกำกับ-ยกระดับมาตรการเดิม

“ก.ล.ต.” ลุยกำกับดูแลโปรแกรมเทรดหุ้นอัตโนมัติ หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ราว 30-40% พร้อมเดินหน้ายกระดับมาตรการเดิม และมีมาตรการใหม่ๆ เข้ามากำกับมากขึ้นภายในต้นเดือนมี.ค.นี้


นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การกำกับดูแลในเรื่องของโปรแกรมเทรดหุ้นอัตโนมัติ (Program Trading) คาดการณ์ว่าจะมีการยกระดับมาตรการเดิม รวมถึงมีมาตรการใหม่ๆ ที่ชัดเจนเข้ามาเพิ่มเติมได้ภายในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้

โดยมองว่าตอนนี้สำนักงาน ก.ล.ต.มีผลการศึกษาในเรื่องดังกล่าวแล้ว สอดคล้องกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ได้มีการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาทำการศึกษาในประเด็นดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ตลท.ในวันนี้ (6 ก.พ.67) หรือภายในอาทิตย์หน้า และนำส่งมาหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต.ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ยอมรับว่าสัดส่วนการใช้ Program Trading ในตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลก โดยปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีการใช้ Program Trading อยู่ที่ระดับ 30-40% ของวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวัน แม้ว่าเป็นสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังน้อยหากเทียบกับบางตลาดที่สูงกว่าระดับ 70%

“เรื่อง Program Trading ณ ปัจจุบันเราก็มีมาตรการดูแลระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในเรื่องระบบดูแลด้านความเสี่ยง แต่หากจะมีมาตรการเพิ่มเติมก็อาจเป็นการยกระดับมาตรเดิมหรือมีมาตรการใหม่ๆเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งอยากให้ทุกคนรอดู เพราะจะมีความชัดเจนในช่วงต้นเดือน มี.ค.67” นางพรอนงค์ กล่าว

X
Back to top button