JMART กิจการร่วมค้าทำพิษ-ตั้งสำรองพุ่ง ฉุดงบปี 66 พลิกขาดทุน 447 ล้านบาท

JMART กิจการร่วมค้าทำพิษ-ตั้งสำรองพุ่ง ฉุดงบปี 66 พลิกขาดทุน 447.01 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไร 1.79 พันล้านบาท


บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  หรือ JMART รายงานผลการดำเนินงานงวดปี 66 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมดังนี้

โดยบริษัทพลิกขาดทุนสาเหตุหลักมาจากส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม และผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากสินทรัพย์ทางการเงินอื่น 843 ล้านบาท โดยหากไม่รวมรายการผลขาดทุนการดำเนินงานปี 2566 ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากสินทรัพย์ทางการเงินอื่น บริษัทฯ จะมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเท่ากับ 396 ล้านบาท

ทั้งนี้ปี 2567 บริษัทมุ่งมั่นที่จะผลักดันผลประกอบการให้ดีขึ้นจากปี 2566 ที่ผ่านมา โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาธุรกิจในส่วนของบริษัทร่วม ซิงเกอร์ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ที่ทำให้ลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ลดลง ทั้งนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมาในส่วนธุรกิจดังกล่าว ได้มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน และสร้างการรัดกุมให้กับกระบวนการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และได้มีการตั้งสำรองไว้เพื่อครอบคลุมความเสี่ยงจากธุรกิจการปล่อยสินเชื่อไว้เพียงพอแล้ว

สำหรับในส่วนของธุรกิจอื่นๆ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท เช่น ธุรกิจบริหารและติดตามหนี้ด้อยคุณภาพ ภายใต้การบริหารของบริษัท JMT ในปี 2567 นี้ บริษัทมีมุมมองในด้านการเติบโตที่จะไม่น้อยไปกว่า ปี 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจาก ในปี 2566 ที่ผ่านมา JMT ได้มีการเข้าซื้อประมูลหนี้ด้อยคุณภาพมาบริหารได้สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และหนี้ด้อยคุณภาพดังกล่าว เป็นหนี้แบบไม่มีหลักประกัน ซึ่ง JMT จะติดตามกระแสเงินสดรับในปีนี้อย่างเต็มปี

X
Back to top button