FPI ปักธงรายได้ปี 67 โต 15% วางงบลงทุน 600 ล้านบาท รุกหนักตลาดอินเดีย-ซาอุ

FPI วางงบลงทุนปี 67 แตะ 600 ล้านบาท พร้อมรุกหนักตลาดอินเดีย-ซาอุฯ รองรับงานโปรเจคใหม่ จ่อสร้างโรงงานแม่พิมพ์ดันอินเดียเป็นแม่ทัพส่งออก วางเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15%


นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯ ได้เข้าไปลงทุนในประเทศอินเดียเป็นตัวแทนผลิตให้กับโตโยต้ามีมูลค่าโครงการประมาณ 80-100 ล้านบาท และยังมีงานผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากค่ายต่างๆ ในต่างประเทศ รวมถึงงานจากซูซูกิ

โดยบริษัทมีสัดส่วนธุรกิจในไทยที่เป็น Export สัดส่วน 75%  และเป็น Domestic สัดส่วน  25% ส่วนของตลาดอินเดียเป็น Domestic สัดส่วน 95%  และเป็น Export สัดส่วน 5% อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายสัดส่วนการส่งออกในตลาดอินเดีย โดยมีการเข้าลงทุนเกือบ 100 ล้านบาทในประเทศอินเดีย และสร้างโรงงานแม่พิมพ์ เพื่อให้อินเดียเป็นประเทศหลักในธุรกิจการส่งออก ทั้งสินค้าของซูซูกิ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ทเนอร์ และได้เริ่มทำธุรกิจพรม นับว่าเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัทได้ขยายตลาดไปที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยอยู่ระหว่างขออนุญาตการก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรม และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. 67 ซึ่งโรงงานมีขนาด 39,000 ตารางเมตร โดยเป็นการผลิตชิ้นส่วนรถตระกูลเกาหลี ในส่วนของตลาดยุโรปบริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มกลับมาดีขึ้น

นายสมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับงบลงทุนในปี 2567 จำนวน 600 ล้านบาท ถือเป็นงบลงทุนที่มากที่สุดของบริษัทฯ ตั้งแต่ทำธุรกิจมา โดยวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ 10-15% จากการเติบโตของตลาดอินเดีย ประกอบกับบริษัทฯ มีโปรเจคใหม่ๆ เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าตลาดอินเดียในปีนี้จะเติบโตเกิน 50%  และในอนาคตมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเท่าตัว ในส่วนของตลาดซาอุดิอาระเบียคาดว่าจะสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดได้

นอกจากนี้ ในส่วนของสภาพคล่องของบริษัทฯ ยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทฯมีค่า DE Ratio อยู่ที่ 0.70-0.80 เท่า ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ขณะที่อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 15%

Back to top button