“คลัง” เร่ง “รัฐวิสาหกิจ” เซ็นแผนลงทุนช่วงงบปี 67 ภายใน มี.ค นี้

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” สั่ง “รัฐวิสาหกิจ” ปรับแผนการเบิกจ่ายลงทุนช่วงงบปี 67 นำเม็ดเงิน 2.40 แสนล้านบาท สู่ระบบ “เศรษฐกิจ” พร้อมขีดเส้นตายเซ็นสัญญาลงทุน ภายในเดือน มี.ค. นี้


ผู้สื่อข่าวนรายงานวันนี้ (22 ก.พ.67) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า กระทรวงการคลัง เห็นถึงความจำเป็นของการเติมเม็ดเงินลงสู่ระบบในช่วงที่งบปี 2567 ล่าช้า ซึ่งประเทศขาดแรงผลักทางการคลัง โดยรัฐวิสาหกิจเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ เพราะมีกรอบงบลงทุนถึงกว่า 240,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจึงออกมาตรการให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการ ดังนี้

  1. กำหนดเป้าหมายเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้รัฐวิสาหกิจพิจารณากำหนดเป้าหมายดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ
  2. ให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงทุนที่ลงนามในสัญญาแล้ว รวมถึงเร่งลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 2567 สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ใช้เงินงบประมาณในการลงทุน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้ลงนามในสัญญาได้ทันทีเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ
  3. ให้รัฐวิสาหกิจปรับแผนการเบิกจ่าย โดยเพิ่มการเบิกจ่ายในช่วงเดือน ม.ค. 2567 – มิ.ย. 2567 (Front-Loaded) และหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสสุดท้าย
  4. ให้รัฐวิสาหกิจปีปฏิทินปรับปรุงงบลงทุนระหว่างปี 2567 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก และรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณที่ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 2567

Back to top button