“ญี่ปุ่น” เศรษฐกิจฟื้น! GDP ไตรมาส 4 ดีกว่าคาด

เศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ออกมาขยายตัว ดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/66 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.4%

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดถือเป็นการยืนยันว่า ญี่ปุ่นสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 66 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/66 ของญี่ปุ่นมีการขยายตัว 0.1% ซึ่งดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.1%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า การปรับเพิ่มประมาณการตัวเลข GDP ของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ มีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไตรมาส 4/66 เพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีและปรับตัวขึ้น 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยการประมาณการเบื้องต้นของตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/66 ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 3.3% ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งการที่ตัวเลข GDP หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสได้ถูกนิยามว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค และเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่มีแผนจะยุติการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) ในปีนี้

Back to top button