“ครม.” โยนเข้าสภาฯ พิจารณา “ร่าง พ.ร.บ.คุมแอลกอฮอล์” ชี้ขาด 8 ประเด็น

“ครม.” ไฟเขียวแก้ร่าง พ.ร.บ.คุมแอลกอฮอล์ เตรียมนำเข้าสภาชี้ขาด 8 ประเด็น หลังมีความเกี่ยวข้องเศรษฐกิจและศีลธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (12 มี.ค.67) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการปรับปรุงแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 5 ฉบับ ซึ่งสืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 มี.ค.67 นายกรัฐมนตรีเห็นว่า พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ และศีลธรรม  อีกทั้งมีกฎหมายค้างอยู่ในสภาหลายฉบับ จึงมอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งได้ข้อสรุปใน 8 ประเด็นคือ

1.เห็นควรที่จะยกเลิกประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 253 ลงวันที่ 16 พ.ย.65 หรือไม่

2.ควรจะอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมหรือสถานบริการที่ใกล้เคียงกับสถานศึกษาหรือไม่

3.การอนุญาตให้ขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ทางราชการที่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมควบคุมโรค จากเดิมเป็นร้านค้า สโมสรหรือสถานที่แสดงดนตรี

4.ผู้มีอำนาจในการกำหนดวันและเวลาห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งปัจจุบันพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 กำหนดให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่

5.การแก้ไขผู้รักษาการ

6.การทำตลาดออนไลน์เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมทั้งกรณีที่ผู้ผลิตแอลกอฮอล์เป็นผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ

7.กำหนดรายละเอียดข้อความที่ระบุบนฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่ต้องมีข้อความในลักษณะที่เป็นการเชิญชวนให้บริโภค

8.ยกเลิกการควบคุมและวิธีการ หรือลักษณะการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามมาตรา 30 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยทั้งหมดนี้ ครม.เห็นว่ากฎหมายของแต่ละฝ่ายยังมีความสุดโต่ง ดังนั้นพระราชบัญญัติฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของกระทรวงสาธารณสุขที่กฤษฎีกาตรวจแล้วจึงถูกส่งไปที่วิปรัฐบาลและเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดการถกเถียงอย่างเหมาะสม และให้ตัวแทนประชาชนเป็นคนตัดสินว่าในมิติต่างๆ เห็นควรเป็นอย่างไร หรือฉบับไหนเหมาะสมที่สุด ให้สภาผู้แทนราษฎร ไปพิจารณาทั้งหมด โดยไม่ยึดฉบับใดฉบับหนึ่ง

 

Back to top button