เตือนภัย! “มิจฉาชีพ” สร้างเพจข่าวหุ้นปลอม แอบอ้างชื่อ-รูปผู้บริหาร หลอกลงทุน

“ข่าวหุ้นธุรกิจ” เตือน! ระวังมิจฉาชีพ ตั้งเพจแอบอ้างใช้ชื่อและใช้รูปภาพผู้บริหารประกอบ หวังหลอกนักลงทุนและสมาชิกลงทุน


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ แจ้งเตือนนักลงทุนและสมาชิกเว็บไซต์ เนื่องด้วยมีกลุ่มมิจฉาชีพ ได้ทำการแอบอ้างใช้เพจ facebook ชื่อ Invest Elite Hub” ได้ใช้ภาพของข่าวหุ้นธุรกิจและรูปผู้บริหารระดับสูงในการแอบอ้างโพสชวนลงทุน ภายใต้แคปชั่น “ช่วงนี้นักเรียนของเราทั้งหลายคนทำกำไรได้ และแนวโน้มกำไรที่เราคาดการณ์ไว้ยังรักษาได้มากกว่า 15%… ไม่พลาดหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำและผลตอบแทน…”

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงขอแจ้งเตือนไปยังกลุ่มนักลงทุน สมาชิกเว็บไซต์ แฟนเพจ และประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว โดยไม่คลิกลิ้งค์, ติดตั้งโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านลิ้งค์ที่มิจฉาชีพส่งมา, เพิ่มเพื่อนผ่านทาง LINE และส่งข้อมูลส่วนตัวหรือโอนเงิน ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพนี้ได้มีการปลอมแปลงใช้ชื่อและรูปภาพของข่าวหุ้นธุรกิจไปใช้แอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั้น โดยทางข่าวหุ้นธุรกิจ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำใด ๆ ในลักษณะดังกล่าวทั้งสิ้น และขออย่าหลงเชื่อการหลอกลวงดังกล่าว

โดยแฟนเพจ และนักลงทุนสามารถสังเกตเพจปลอมต่าง ๆ ได้จากจำนวนผู้ติดตามเพจ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีจำนวนผู้ติดตามน้อยผิดปกติ ขณะที่เพจจริงข่าวหุ้นธุรกิจมีจำนวนผู้ติดตาม 280,000 คนขึ้นไป

ด้วยรูปแบบของทาง facebook ที่สามารถให้ผู้ใช้บริการชำระเงินเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ได้ (บูสโพส) ทำให้มีคนเห็นโพสหลอกลวงจากเพจปลอมเป็นจำนวนมาก (สังเกตได้จากข้อความใต้ชื่อเพจของโพสจะมีขึ้นข้อความว่า “ได้รับการสนับสนุน หรือ Sponsored”) ซึ่งผู้ใช้งาน facebook ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมองเห็นโฆษณาดังกล่าวได้ แต่หากพบเจอโฆษณาดังกล่าวในหน้าฟีด สามารถกดรีพอร์ทเพื่อรายงานทาง facebook และทำการบล็อกเพจดังกล่าวไม่ให้แสดงผลในหน้าฟีดข่าวของตัวเองในครั้งต่อไปได้

สำหรับ “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ และเว็บไซต์ข่าวหุ้นออนไลน์” มีหน้าที่ในการเป็นกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารกับนักลงทุนเท่านั้น ไม่เคยมีนโยบาย หรือเกี่ยวข้องกับการลงทุนที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงขอให้สมาชิกทุกท่านโปรดอย่าติดต่อและส่งข้อมูลส่วนตัวอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในข้อมูลและทรัพย์สินของตัวท่านเอง

หากพบเห็นข้อความ หรือทราบเบาะแสการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว กรุณาแจ้งมาที่ facebook: ข่าวหุ้นธุรกิจ – Kaohoon หรือ หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-693-4555 ต่อ 131

Back to top button