“กสทช.” ประกาศใช้ เลขหมาย “โทรศัพท์บ้าน” 10 หลัก แก้เบอร์พื้นฐานไม่เพียงพอ

“ราชกิจจาฯ” เผยแพร่มติ “กสทช” ประกาศใช้เลขหมายโทรศัพท์บ้าน 10 หลัก มีผล 12 มี.ค. 67  หวังสร้างประสิทธิภาพ คุ้มค่าต่อผู้ใช้งาน และแก้เบอร์พื้นฐานไม่เพียงพอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ (11 มีนาคม 2567) ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) ลงนามโดย ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

สำหรับ สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ระบุว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคมลงวันที่ 9 มกราคม 2563 เพื่อให้การใช้เลขหมายโทรคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า เพียงพอแก่การให้บริการ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในการเริ่มใช้งานเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่มีจำนวน 10 หลักตามข้อ 6 ของประกาศ กสทช. เรื่อง แผนเลขหมายโทรคมนาคมนาคมให้สำนักงาน กสทช. นำเสนอต่อ กสทช. ในกรณีที่จำนวนเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ หรือเลขหมายโทรศัพท์

นอกจากนี้ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อาจมีความขาดแคลนสำหรับความต้องการใช้งานเพื่อกำหนตให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเริ่มปรับปรุงระบบชุมสายและโครงข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถใช้งานเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ 10 หลัก โดยกำหนตระยะเวลาให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป)

Back to top button