WTI-BRENT ปิดลบ! เจอแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งทะลุ 85 เหรียญ

WTI-BRENT ปิดลบเล็กน้อย เซ่นแรงขายทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้ ฟากนักลงทุนเริ่มหวั่นว่า “เฟด” จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือน มิ.ย.หรือไม่ หลังเงินเฟ้อสูงเกินคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (15 มี.ค.67) จากแรงขายทำกำไรหลังราคาพุ่งทะลุระดับ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. แต่ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นในรอบสัปดาห์นี้โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ หลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงตามแผน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 81.04 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 4.07% ในรอบสัปดาห์นี้, สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 85.34 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 4.02% ในรอบสัปดาห์นี้

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง หลังจากนักลงทุนไม่แน่ใจว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.หรือไม่ หลังการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อสูงของสหรัฐฯ สูงเกินคาด ขณะที่นักลงทุนมองว่า หากเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงจะทำให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นในสหรัฐO

ขณะที่บรรดานักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบเพื่อทำกำไร หลังจากราคาดีดตัวขึ้น 2 วันติดต่อกัน โดยราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และได้ปัจจัยบวกจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่คาดการณ์ภาวะน้ำมันตึงตัวในปีนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาดด้วย

Back to top button