“ดาวโจนส์” พุ่งต่อ 300 จุด ขานรับผลประชุมเฟด พ่วงดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วง

“ดาวโจนส์” พุ่งต่อ 300 จุด ขานรับผลประชุม "เฟด" ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ พ่วงดอลล์อ่อนค่า-บอนด์ยีลด์ร่วง โดย ณ เวลา 22.31 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์อยู่ที่ 40,254.00 จุด บวก 339.08 จุด หรือ 0.79%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดาวโจนส์พุ่งกว่า 300 จุด โดยปรับตัวขึ้นต่อจากวานนี้ ขานรับผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดย ณ เวลา 22.31 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 40,254.00 จุด บวก 339.08 จุด หรือ 0.79%

ส่วนดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P 500 และดัชนี Nasdaq ต่างทำสถิติปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์วานนี้ หลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ย และยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้การอ่อนค่าของดอลลาร์จะช่วยเพิ่มกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ส่วนการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดต้นทุนการชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถเพิ่มการลงทุน และเพิ่มการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

นักลงทุนเทน้ำหนักกว่า 60% ต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 62.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย. จากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 52.9% เมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และคณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่ไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเฟดมีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในการประชุมเดือนมิ.ย.

“เรายังคงคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย., ก.ย. และธ.ค.” รายงานระบุ

ด้านนายมาร์ก แซนดี หัวหน้านักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ อนาลิติกส์ และนายพอล แอชเวิร์ธ หัวหน้านักวิเคราะห์ของแคปิตัล อิโคโนมิกส์ คาดการณ์เช่นเดียวกันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย.

ส่วนนายมิเชล กาเพน นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์เช่นกันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

Back to top button