CGSI แนะจับตาแถลง “เงินดิจิทัล-ประชุมกนง.” พร้อมคัด 2 หุ้นน่าลงทุน

CGSI วางกรอบดัชนีวันนี้ 1,385 จุด แนะติดตามการแถลงเงินดิจิทัล และประชุมกนง. 10 เม.ย.นี้ พร้อมคัด 2 หุ้นเด่นน่าลงทุน HANA-CRC พ่วงดาวน์เกรด TISCO ปรับเป้าลงเหลือ 95 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (28 มี.ค.67) วางกรอบดัชนีไว้ที่ 1,385 จุด บวกลบไม่เกิน 10 จุด แม้พ.ร.บ. งบประมาณปี 67 ผ่านสภาสูงแล้ว รวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เข้ามาแรงต่อเนื่อง, คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ มีมติเอกฉันท์เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่องใน 10 จังหวัด สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรม เริ่มมีผลตั้งแต่ 13 เม.ย.67

ทั้งนี้ ตลาดกลับมาโฟกัสใน 2 ประเด็นคือ 1.การแถลงเงินดิจิทัล และ 2.ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.นี้

ขณะที่ในส่วนของต่างประเทศตัวเลข PCE สหรัฐฯ ถ้าออกมาดีกว่าคาดการณ์และสนับสนุนเฟดให้ลดดอกเบี้ย โดยเชื่อว่า SET Index จะปรับตัวบวกได้ไม่เกิน 10 จุด ไปติดบริเวณ 1,400 จุด เพื่อรอปัจจัย Overhang ในประเทศ

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA โดยเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากแผนของรัฐบาลที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม EV ในไทย ขณะที่ในเดือนก.พ.67 บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV, 49:51) กับบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

ทั้งนี้ จึงมองว่า HANA สามารถช่วยสนับสนุนรัฐบาลเรื่องการออกแบบ IC และ R&D ของ Power Electronics จากประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับ Front-end กับ Powermaster

รวมถึง บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ตั้งเป้ารายได้เติบโต 9-11% เทียบกับปีก่อน, ส่วน EBTIDA คาดการณ์ว่าจะเติบโต 15-17% จากปีก่อนในปีนี้ โดย CRC มีสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยลอยตัวในสัดส่วนที่สูง การลดดอกเบี้ยจึงเป็นผลดี รวมถึงกำลังซื้อของร้านไทวัสดุ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ฝ่ายวิจัยมองว่าปี 67 จะเป็นปีที่ท้าทาย เนื่องจาก 1.อัตราการสำรองหนี้สูญจะเพิ่มขึ้นหลังอัตราการเกิด NPL ใหม่เพิ่มสูงขึ้นในไตรมาส 4/66

โดยผู้บริหารกล่าวว่า NPL ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น (18% ของสินเชื่อในไตรมาส 4/66 ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น และ 2.ต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น (68bp ในปี 67) และต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นเทียบกับปีก่อน ทำให้ NIM หดตัว (-30bp)

ทั้งนี้ เชื่อว่าการลดดอกเบี้ยของกนง. 50bp ยังไม่เพียงพอและชดเชยกับต้นทุนที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ดี อัตราการจ่ายเงินปันผล 85% ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาหุ้น TISCO แต่ยังคงปรับลดคำแนะนำของ TISCO จาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” และปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 95 บาท

Back to top button