จับตา 10 เม.ย.นี้ บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต เคาะที่มาแหล่งเงิน

“จุลพันธ์” เผย 10 เม.ย.นี้ บอร์ดชุดใหญ่เคาะแหล่งเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยันไม่ดึงเงินธนาคารออมสินมาร่วม


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (1 เม.ย. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่าไม่มีแนวคิดจะดึงเงินจากธนาคารออมสิน เข้ามาใช้ดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ และรัฐบาลไม่ได้คิดจะทำอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะต้องปรับกรอบงบประมาณปี 2568 และ 2569 เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวหรือไม่นั้น รมช.คลัง ระบุว่า อยากให้รอความชัดเจนในการประชุมบอร์ดดิจทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ วันที่ 10 เม.ย. ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการทั้งหมด โดยขณะนี้ข้อเสนอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว  พร้อมย้ำว่า การดำเนินการทั้งหมดจะเป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่ภาพรวมหนี้สาธารณะ หลังดำเนินโครงการจะยังอยู่ในกรอบแน่นอน

“ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมด จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมายแน่นอน รัฐบาลตัดในหลายประเด็นไปเกือบหมดแล้ว ส่วนเรื่องกู้หรือไม่นั้น ก็อยากให้รอวันที่ 10 เม.ย. เช่นเดียวกัน ตอนนี้ บางอย่างตอบไม่ได้ ไม่อยากไปพูดก่อนที่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีมติออกมา อยากให้รอก่อน” นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการออกพันธบัตร (บอนด์) ในรูปเงินตราต่างประเทศนั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำลังศึกษา ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ปัจจุบันมองว่าอาจจะยังไม่ถึงเวลาที่จะทำ ยังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลก โดยเฉพาะกรณีที่คาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงนั้น แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่มองว่าทิศทางดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว หลังจากที่อัตรามีการขยับขึ้นไปเกือบ 2% ดังนั้นการออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศตอนนี้ จึงยังไม่เหมาะสม

Back to top button