CMO เดินหน้ารุกขยายงาน “มิวเซียม” รับเทรนด์ “Immersive Experience”

CMO เดินหน้าขยายธุรกิจมิวเซียม ตั้งเป้ารายได้ปี 67 แตะ 1.2-1.5 พันล้านบาท โดยเฉพาะ “กลุ่มพิพิธภัณฑ์” แตะ 147 ล้านบาท รับเทรนด์ “Immersive Experience” มาแรง


นายพิเชษฐ ตุรงคินานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO เปิดเผยว่า นอกจากการดำเนินธุรกิจครีเอทีฟอีเวนต์ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ บริษัทฯ ยังเป็นผู้นำทีมีความเชี่ยวชาญในกลุ่มงานพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ โดยดำเนินงานครอบคลุมตั้งแต่ออกแบบก่อสร้างตลอดจนทำเนื้อหานิทรรศการ ซึ่งจุดเด่นของ CMO อยู่ที่การนำเทคโนโลยีดิจิทัลผสมผสานการสร้างสรรค์มีเดียกับอุปกรณ์ระบบภาพแสงเสียง ออกแบบคอนเทนต์ให้ได้ทั้งความรู้และความสนุกตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้

ทั้งนี้ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับการตลาดพิพิธภัณฑ์ (Museum Marketing) มากยิ่งขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะสร้างเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงการตลาดว่าจะมีกลยุทธ์อย่างไรให้คนเดินทางมาชมพิพิธภัณฑ์ และกลับมาชมอีก โดยจะเห็นได้ชัดว่าหลายแห่งมีการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำผสานกับช่องทางการสื่อสารทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ชมได้มีส่วนร่วมเต็มรูปแบบ

ขณะที่บริษัทฯ มองว่าเทรนด์การตลาดที่นำมาใช้ได้ดีในงานมิวเซียม คือ การตลาดแบบ “Immersive Experience” เน้นสร้างความประทับใจและเติมเต็มประสบการณ์ในการเข้าชมนิทรรศการ ซึ่งจะออกแบบรูปแบบคอนเทนต์ให้มีการสื่อสารโต้ตอบสองทาง (Interactive) ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม ที่สำคัญเนื้อหาต้องเข้าใจง่ายและที่ขาดไม่ได้ต้องมี Storytelling ที่ดี ซึ่ง CMO  ให้ความสำคัญกับการคิดงานที่ควบคู่กับการตลาดให้ลูกค้าด้วย

อีกทั้งบริษัทฯ ให้บริการครบวงจร ทั้งด้านอุปกรณ์จัดแสดงระบบภาพแสงเสียงไปจนถึงการผลิตสื่อสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษต่างๆ มาใช้ในมิวเซียมให้มีความทันสมัยมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเทคนิค AR Interactive, Mapping Graphic Wall, VR (Virtual Reality) ช่วยเพิ่มสีสัน ทำให้งานพิพิธภัณฑ์ที่ CMO ร่วมพัฒนากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทั้งให้ความรู้และยังสร้างประสบการณ์ความสนุกให้กับผู้ชมได้อีกด้วย

นอกจาากนี้ในปี 67 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ประมาณ 1,200–1,500 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจมิวเซียมที่ประมาณ 147 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทฯ มีงานออกแบบและสร้างพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐบาลและบริษัทเอกชน ที่รับรู้แล้ว อาทิ การปรับปรุงนิทรรศการ, ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ., สำนักงานกลาง, โครงการก่อสร้างปรับปรุงอาคารนิทรรศการและบริการทางการศึกษาของหน่วยงานกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีโปรเจ็กต์ที่อยู่ระหว่างการเข้าร่วมประมูลอีกหลายโครงการ

Back to top button