BTS โบรกมองบวก! หลังกทม.จ่ายหนี้ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน ปลดล็อคนลท.คลายกังวล

BTS ทิศทางสดใส! รับยอดผู้โดยสารสายสีเหลือง-ชมพูเพิ่ม พ่วงส่วนแบ่งรายได้ VGI หนุน ฟากโบรกมองบวก หลังกทม.จ่ายหนี้ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้านบาท ให้ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ยูบีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่า ความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูที่ลดลง รวมถึงการต่อสัมปทาน และผลขาดทุนจากการลงทุนสำหรับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ BTS นั้น ราคาหุ้นได้สะท้อนไปหมดแล้วช่วงก่อนหน้า

ทั้งนี้ฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเห็นแนวโน้มผลกำไรของบริษัทฯในปี 2568 แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารสายสีเหลือง และสายสีชมพูเพิ่มขึ้น ประกอบกับส่วนแบ่งรายได้จาก บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ที่สูงขึ้นหลังจากการขายหุ้นในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ออกไปทั้งหมดแล้ว

พร้อมกับประเมินว่าผลประกอบการจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF ที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารสายสีเขียวที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมๆกับการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวในกรุงเทพจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงผิดหวังต่อยอดจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูจากที่เคยคาดการณ์ไว้ราว 2 แสนคน ณ ตอนที่ยื่นประมูลเมื่อปี 2559 เทียบกับจำนวนผู้โดยสารจริงที่ 4-5 หมื่นคนต่อวัน ณ สิ้นปี 2566 โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้โดยสารจะสูงขึ้นสู่ระดับ 1.3-1.5 แสนคนต่อวันในปี 2572 และอาจถึง 2 แสนคนในปี 2579 แต่ทั้งนี้เชื่อว่าราคาหุ้น ณ ปัจจุบันนั้น ได้สะท้อนให้เห็นถึงคาดการณ์ที่ค่อนข้างไปในแนวอนุรักษ์นิยมมากเกินไปของตลาด

นอกจากนี้ ฝ่ายนักวิเคราะห์มีมุมมองต่อการชำระหนี้ 2.3 หมื่นล้านบาท สำหรับค่างานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) จากทางกรุงเทพมหานคร (กทม.)นั้นจะเป็นผลบวกต่อบริษัทฯ แม้ว่าตลาดจะมองว่าจะเป็นการลดทอนอำนาจการต่อรองของการต่อสัมปทานสายสีเขียวก็ตาม โดยกระแสเงินสดที่ได้รับมา จะช่วยผ่อนคลายความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อหนี้ของบริษัทฯ อยู่ที่ 1.6 เท่า แต่ยังมองว่าอำนาจการต่อรองอาจจะไม่ลดลงมากนัก เนื่องจากทางกทม.ยังมีหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา (O&M หรือ Operation and Maintenance) ที่ต้องชำระอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหนี้ O&M จะกลายเปลี่ยนเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสัมปทานสำหรับสายสีเขียว 30 ปีโดยปรับลดราคาเป้าหมายอยู่ที่ 8.50 บาท จากเดิมอยู่ที่ 10.20 บาท

Back to top button